เลือกตั้งและการเมือง

‘บิ๊กตู่’ คืนถิ่น ร่วมงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบรอบ 114 ปี

โดย nicharee_m

12 ม.ค. 2567

173 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี คืนถิ่นกองทัพภาคที่ 1 ร่วมงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบรอบปีที่ 114 อบอุ่นท่ามกลางวงล้อมทหาร

วันนี้ (12 ม.ค.67) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี เป็นประธานในพิธีสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบรอบปีที่ 114 ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 โดยมีพลโท ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้การต้อนรับ และอดีตแม่ทัพภาคที่ 1 เข้าร่วมพิธีด้วย

อาทิ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ , พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา , พลเอก กู้เกียติ ศรีนาคา , พลเอก เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ , เอกวลิต โรจนภักดี , พลเอก อุดมเดช สีตบุตร , พลเอก บัณฑิต มลายอริศูนย์ ,พลเอก นิพนธ์ ภารัญนิตย์ , พลเอก ไพศาล กตัญญู และ พลเอก พรชัย กรานเลิศ

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ในปี 2549 ถึงปี 2551 ในช่วงเกิดสถานการณ์ทางการเมืองหลังเหตุรัฐประหาร 2549 นำโดยพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน

ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 1 จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2453 ในสมัยรัชกาลที่ 6 มีผู้ดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 มาแล้ว 56 คน ปัจจุบัน เป็นลำดับที่ 57 มีภารกิจดูแลความมั่นคงในพื้นที่ กทม. และ 25 จังหวัดภาคกลาง มีหน่วยขึ้นตรง 23 หน่วย

พร้อมทั้งจัดกำลังชายแดนรวม 2 กองกำลัง คือ กองกำลังบูรพา รับผิดชอบชายแดนด้านตะวันออก พื้นที่จังหวัดสระแก้ว ระยะทางยาว 168 กิโลเมตร และกองกำลังสุรสีห์ รับผิดชอบชายแดนตะวันตก ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ รวมเป็นระยะทางยาว 846 กิโลเมตร

โดยมีหน้าที่หลักในการรักษาความมั่นคงภายใน รักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ เตรียมกำลังให้มีความพร้อม และพิจารณาระดับการใช้กำลังตามสถานการณ์ รวมทั้งการพัฒนาประเทศ และสนับสนุนงานของรัฐบาลตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น การดูแลสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ได้ปฏิบัติภารกิจถวายพระเกียรติ ถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ ทั้งนี้ยังเป็นกำลังหลักในการปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และสามารถปรับตัวให้พร้อมเผชิญกับภัยคุกคามทุกรูปแบบ เพื่อให้เป็นที่เชื่อมั่นศรัทธาของประชาชน และเป็นกองทัพที่ทันสมัย มีศักยภาพ มีเอกภาพ และประสิทธิภาพ มีเกียรติและศักดิ์ศรี


คุณอาจสนใจ