เลือกตั้งและการเมือง

‘ภูมิธรรม’ ขอบคุณสื่อตั้งฉายา เป็นกระจกสะท้อนการทำงาน เผยชอบทานแกงส้มอยู่แล้วอาจติดมิชลิน

โดย chutikan_o

26 ธ.ค. 2566

47 views

‘ภูมิธรรม’ ขอบคุณสื่อกระจกสะท้อนการทำงาน พอใจฉายา ‘รองกอง’ บอกนายกฯ แบ่งงานให้รองนายกฯ ทุกคน ส่วนฉายารัฐบาล ‘แกงส้ม ผลักรวม’ ชอบแกงส้มอยู่แล้ว รับเป็นรัฐบาล 314 เสียงมั่นคง แกงส้มหม้อนี้อาจติดมิชลิน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่ตั้งฉายาให้ว่า “รองกอง” พร้อมกล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรีทุกคนได้รับความไว้วางใจจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน อยู่ที่ว่าเป็นงานด้านใด ซึ่งในคณะรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคแกนนำมีเสียงมากที่สุดก็ได้แบ่งงานตามสัดส่วน ซึ่งในการแบ่งงานนายกรัฐมนตรีบอกว่าให้ลองทำไปก่อนแล้วคิดว่ามีส่วนไหนที่จะเหมาะสมมากที่สุด ทั้งนี้ก่อนที่ฉายาจะออกมาก็มีโอกาสแบ่งงานให้ทุกส่วนด้วย

ขณะเดียวกันยังกล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้กำลังใจให้การทำงาน พร้อมมองว่าสื่อเป็นกระจกสะท้อน ที่เห็นและบอกว่ารู้สึกอย่างไร สำหรับรัฐมนตรีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการตั้งฉายา หน้าที่อย่างเดียวคือต้องไปตรวจสอบตัวเอง เช่น ตนเป็นรองกองก็ต้องไปนั่งคิดว่าเรากองอะไรไว้บ้าง ความหมายคืออะไร เป็นกระจกสะท้อนปรับปรุงให้ตัวเองทำงานได้ดีขึ้น อันไหนที่ตรงก็รับไปจัดการ อันไหนไม่ตรงก็เป็นข้อพึงสังวร ว่าอย่างน้อยก็ยังมีบางส่วนที่มองเราแบบนี้

ส่วนฉายารัฐบาล แกงส้ม “ผลัก” รวม นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า จริงๆ แกงส้มผักรวมอร่อย และก็ชอบทาน ซึ่งนายภูมิธรรมเข้าใจตัวสะกดผิดจึงบอกว่ายิ่งเอาผักหลายชนิดมารวมกันยิ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก่อนยอมรับว่าเป็นเสียงสะท้อนได้ตรงส่วนหนึ่ง เพราะเราเป็นรัฐบาลผสม พร้อมยังบอกว่าแกงส้มผักรวมอาจติดระดับมิชลินได้

ขณะเดียวกันสื่อมวลชนพยายามสื่อสารว่าฉายาที่ตั้งนั้นคำว่าผลัก ไม่ใช่คำว่าผัก ก่อนอธิบายเพิ่มเติมถึงความหมายคือการผลักให้พรรคก้าวไกลออกจากการจัดตั้งรัฐบาล แล้วพรรคเพื่อไทยและพรรคขั้วรัฐบาลเดิมก็มาอยู่รวมกัน ซึ่งนายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ที่สำคัญที่พวกเรามาทำงานร่วมกัน ผ่านสภาพปัญหาที่เป็นวิกฤตของประเทศมาด้วยกัน และเราช่วยให้ผลักดันตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ทำงานด้วยกันแบบไม่มีปัญหา วันนี้ยืนยันตามที่นายกรัฐมนตรีบอกว่า 314 เสียง มีความมั่นคง ไม่มีวอกแวกมีแต่จะช่วยกันทำงานให้หนักขึ้น เพราะนายกรัฐมนตรีขยัน สื่อมวลชนเองก็ไม่ได้พักต้องวิ่งตามนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีก็ต้องทำงานให้เต็มที่ ก่อนย้ำไม่มีผลัก มีแต่ผักรวมกัน

ทั้งนี้ในช่วงหลังให้สัมภาษณ์ นายภูมิธรรม ยังกล่าวติดตลกว่า โอ้ โดนแต่เช้าเลย

คุณอาจสนใจ

Related News