เลือกตั้งและการเมือง

‘ดีอีเอส’ ทดสอบระบบ SMS เตือนภัยเฉพาะเจาะจงทำเนียบรัฐบาล ‘ประเสริฐ’ ยันทำได้ทันที

โดย chutikan_o

5 ต.ค. 2566

37 views

ดีอีเอส ทดสอบระบบแจ้ง SMS เตือนภัยเฉพาะเจาะจงทำเนียบรัฐบาล ‘ประเสริฐ’ ยันทำได้ทันที ส่วนระบบเซลล์บอร์ดแคสต์ขอเวลาพัฒนา 6 เดือน - 1 ปี ไม่ต้องประมวลผลแจ้งได้ทันที


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกล่าวภายหลังเรียกผู้บริหารเครือข่ายมือถือผู้ให้บริการ AIS และ True สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าหารือถึงการแจ้งเตือนภัยแบบเจาะจง โดยระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดำเนินมาตรการเร่งด่วน โดยเรื่องของ Emergency alert (ระบบเตือนภัยฉุกเฉิน) ได้ทดสอบระบบ LBS เข้าสู่ระบบแล้ว โดยการยิง SMS เข้าสู่มือถือ ในบริเวณทำเนียบรัฐบาล เห็นว่าได้ผลดี ซึ่งเรื่องนี้สามารถดำเนินการได้ทันที มีผลตั้งแต่วันนี้และขอรับไปดำเนินการ ซึ่งการแจ้งเตือนจะครอบคลุมไปถึงภัยพิบัติต่างๆ ในพื้นที่ โดยผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง 2 ค่ายรับปากว่าสามารถดำเนินการได้ในทันที


นายประเสริฐ กล่าวว่า สำหรับเซลล์บอร์ดแคสต์ (Cell Broadcast) ต้องใช้เวลาดำเนินการ ซึ่งหากเราสามารถทำได้จะเป็นระบบที่มีความเสถียร และเป็นระบบเตือนภัยที่สามารถแจ้งพี่น้องประชาชนได้อย่างครอบคลุมและสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และได้ประสานงานกับ กสทช. และเครือข่ายมือถือ ซึ่งทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เหลือเพียงศูนย์ Command Center (ศูนย์บัญชาการ) ที่ทุกวันนี้เป็นปัญหาระดับชาติ โดยเราจะดำเนินการอย่างเร่งด่วน และจะหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีในวันนี้ต่อไป


ด้านนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวถึงระบบแจ้งเตือนว่า มี 2 ระยะ คือ LBS จะคล้ายกับ SMS แต่จะใช้เวลาในการประมวลผลนาน ซึ่งระบบจะจับจำนวนคนในพื้นที่ก่อนจะประมวลผลทำให้ต้องใช้เวลา และระยะที่ 2 คือการทำเซลล์บอร์ดแคสต์ ซึ่ง กสทช.จะนำเสนอเข้าที่ประชุมและดำเนินการ โดยระบบดังกล่าวหากมีโทรศัพท์เครื่องใดอยู่ในพื้นที่จะสามารถยิงข้อความได้ทั้งหมด โดยไม่ต้องประมวลผล ว่ามีเบอร์อะไรอยู่ในพื้นที่ จะเป็นระบบที่ดีที่สุดซึ่งจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด




จากนั้น นายประเสริฐ กล่าวถึงกรณีหาคนร้ายอยู่ในพื้นที่และได้รับ SMS จะมีมาตรการป้องกันอย่างไรนั้น ว่า เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่จะต้องตัดสัญญาณ ในจุดที่มีคนร้ายอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ทำได้อยู่แล้ว ส่วนระบบเซลล์บอร์ดแคสต์จะต้องใช้เวลาพัฒนา แต่จะเป็นระบบที่รวดเร็วใน 10 วินาทีสามารถส่งได้เป็นล้านข้อความ ซึ่งไม่เกิน 1 ปีจะสามารถเกิดขึ้นได้ หรืออย่างเร็ว 6 เดือน ยืนยันว่าไม่ได้ช้าเกินไปเพราะต้องติดตั้งระบบหลายอย่าง และเรื่องเซลล์บอร์ดแคส ไม่ได้มีอุปสรรคเรื่องงบประมาณที่ไม่สามารถดำเนินการได้ ไม่อยากพูดถึงปัญหาอุปสรรคที่ผ่านมา ขอมองแต่อนาคตดีกว่าและจะเร่งให้เร็ว

ส่วนการปราบปรามเว็บขายปืนเถื่อน นายประเสริฐ กล่าวว่า ได้สั่งปิดไปแล้ว ตอนนี้ได้ให้กระทรวงดีอีดำเนินการปิดอยู่ เดิมทีต้องใช้อำนาจศาลแต่ขณะนี้สามารถสั่งปิดได้ทันทีเมื่อพบเห็น ขนาดที่เว็บเถื่อนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขายปืนก็สั่งปิดทุกวัน เมื่อวานนี้สั่งปิดไป 500 เว็บ จากเดิมที่ปิดเพียงไม่กี่เว็บ และแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ สำหรับที่ตัวเลขเว็บขายปืนเถื่อนที่ปิดไปนั้นขอรอข้อมูลก่อน ส่วนแพลตฟอร์มอื่นที่ขายปืน เช่น Facebook และ Twitter นั้นก็ได้ขอความร่วมมือไปแล้ว และทุกโซเชียลให้ความร่วมมือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.40 น. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ทำการทดสอบระบบการแจ้งเตือน เจาะแบบเจาะจงพื้นที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล ด้วยระบบ SMS ผ่านเครือข่าย AIS และ True




คุณอาจสนใจ

Related News