เลือกตั้งและการเมือง

กกต. จ่อถกเอาผิด 'นครชัย' เรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งใหม่ ฐานรู้ว่าไม่มีสิทธิ แต่ยังสมัครเลือกตั้ง ส.ส.

โดย nut_p

29 ก.ค. 2566

495 views

กกต. ย้ำจ่อถกเอาผิด อาญา ม.151 'นครชัย' ส.ส. ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล กรณีรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิแต่ยังฝืนลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมเรียกค่าเสียหายจัดเลือกตั้งใหม่



นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายนครชัย ขุนณรงค์ ส.ส. ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล มีลักษณะต้องห้ามในการเป็น ส.ส. เนื่องจากเคยเป็นตัองโทษจำคุกในคดีลักทรัพย์ว่า กรณีนี้ถือว่าเป็นกรณีที่เป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(10) (เคยต้องคำพิพากษาจนถึงที่สุดในคดีเกี่ยวกับทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา) ที่มีกำหนดระยะเวลาการพ้นโทษไว้ดังเช่นมาตรา 98(7) (ระบุว่าเคยได้รับโทษจำคุกยังไม่พ้น 10 ปีนับถึงวันเลือกตั้ง)



แต่เนื่องจากกฎหมายกำหนดบทความผิดไว้เป็นการเฉพาะว่า ความผิดในฐานใดบ้างที่ต้องห้ามดำรงตำแหน่ง ส.ส. ดังนั้นหากผู้สมัคร ส.ส. เคยกระทำความผิดตามฐานความผิดที่ระบุไว้จะถือเป็นลักษณะต้องห้ามการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.



โดยกรณีดังกล่าวหากเห็นว่าผู้สมัครรู้อยู่แล้วว่าตนเองไม่มีสิทธิสมัคร แต่มาสมัครรับเลือกตั้งอาจเข้าข่ายต้องรับโทษทางอาญา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วย ส.ส. มาตรา 151 และอาจต้องรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420



นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า ตามที่ ส.ส. คนดังกล่าวได้ประกาศทางเฟซบุ๊กส่วนตัวแจ้งว่าจะมีการลาออกจากตำแหน่งในสัปดาห์หน้า จึงคาดว่าจะมีการยื่นหนังสือลาออกและมีผลในช่วงสัปดาห์หน้าเลย ซึ่งกรณีนี้ กกต.รับทราบเรื่องแล้ว และอยู่ในขั้นตอนที่ส่วนกลางกำลังพิจารณาจัดทำความเห็นเพื่อเสนอต่อ กกต.ต่อไป ซึ่งจะมีประเด็นเรื่องความผิดทางอาญา ตามพ.ร.ป.ว่าด้วย ส.ส. มาตรา 151 รวมทั้งอาจมีการพิจารณาฟ้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายในการจัดเลือกตั้งใหม่ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News