เลือกตั้งและการเมือง

'พนัส' นำทีมว่าที่ผู้สมัครสว. ร้อง กกต. เพิกถอนระเบียบการแนะนำตัว ชี้ขัดเสรีภาพปชช.

โดย panwilai_c

30 เม.ย. 2567

43 views

ความเคลื่อนไหวเรื่องการเลือกสมาชิกวุฒิ วันนี้ว่าที่ผู้สมัคร สว.กลุ่มหนึ่ง นำโดยอาจารย์พนัส ทัศนียานนท์ ได้ไปร้องต่อศาลปกครองให้เพิกถอนระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัครที่ผู้ร้องมองว่า กกต.จำกัดสิทธิผู้สมัคร สว.มากเกินไป



นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ อดีต สว. ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องต่อศาลปกครองขอให้เพิกถอนระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567



โดยนายพนัส ระบุว่า ระเบียบดังกล่าว เป็นการจำกัดสิทธิผู้สมัคร สว.มากเกินไปซึ่งควรมีสิทธิเสรีภาพในการแนะนำตัวให้เป็นที่รู้จักให้ประชาชนทั่วไป เพราะ สว.ตามรัฐธรรมนูญต้องเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทยที่มีส่วนได้เสียโดยตรง โดยได้ร้องให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวและขอให้ไต่สวนฉุกเฉินด้วย เพราะมองว่ายิ่งศาลไต่สวนเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี



นอกจากนี้ นายพนัส ยังแสดงความกังวลถึงกรณีที่ มาตรา 36 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ที่กำหนดโทษไว้ว่า ถ้ากระทำการผิดเงื่อนไข หรือ วิธีการที่ กกต.กำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี โทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี ดังนั้นระเบียบที่ กกต.ออกมาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะถ้าทำผิดมีโทษถึงติดคุกเป็นปี และถูกตัดสิทธิทางการเมือง



ด้านนายยิ่งชีพ อัชชานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ซึ่งไปที่ศาลปกครองด้วย กล่าวว่า ไอลอว์มีความตั้งใจทำเว็บไซต์ senate67.com เพื่อช่วย กกต. ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกติกาการเลือก สว. และข้อมูลผู้สมัคร สว.ว่ามีใครบ้าง เพื่อให้ผู้สมัครมีพื้นที่ในการออกสื่อสาธารณะได้อย่างเท่าเทียม ให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับผู้สมัคร เพื่อจะได้ติดตามข่าว



แต่ระเบียบของ กกต.ที่ออกมา ไม่มีความชัดเจน ว่าสามารถทำอะไรได้ หรือทำอะไรไม่ได้ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าการทำเว็บไซต์ที่ทำมาก่อนหน้านี้ สามารถทำได้ เพราะอะไรที่กฎหมายไม่ได้สั่งห้าม สามารถทำได้ แต่ผู้สมัครหลายคนที่ให้ข้อมูลกับเว็บไซต์ดังกล่าว กังวลว่าจะถูก กกต.ตีความกลายเป็นความผิด ทำให้ไอลอว์ ตัดสินใจนำข้อมูลทั้งหมดออก



อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้อีก 1-2 วัน หากศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระบบของ senate67.com ก็จะกลับมาใช้ได้เหมือนเดิม และยืนยันว่าข้อมูลผู้สมัครทั้ง 1,300 กว่าคนที่ลงไว้ที่เว็บนี้ ยังเก็บอยู่ในชั้นความลับ ไม่มีการจัดตั้ง หรือเข้าถึงข้อมูลได้

คุณอาจสนใจ

Related News