เลือกตั้งและการเมือง

รทสช. ประกาศเลือกตั้งครั้งหน้าต้องได้ สส. 250 คน-'วันนอร์' ประกาศ การเลือกตั้งครั้งหน้า ต้องเป็นพรรครัฐบาลอีกรอบ

โดย parichat_p

21 เม.ย. 2567

89 views

วันนี้ มีการประชุมใหญ่ 2 พรรคการเมือง พรรคแรก ประชาชาติ ได้มีการถอดบทเรียน 6 ปี ประชาชาติ พร้อมตั้งเป้าเลือกตั้งครั้งหน้าต้องได้ สส. 14-15 ที่นั่ง อีกพรรคหนึ่ง คือ รวมไทยสร้างชาติ ประกาศต้องได้ สส. 250 ที่นั่ง


พรรครวมไทยสร้างชาติ จัดประชุมใหญ่ ที่สโมสรราชพฤกษ์ กรุงเทพมหานคร นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ได้กล่าวเปิดประชุมโดยให้พรรคเดินหน้าต่อ โดยยึดดีเอ็นเอของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมทั้งกล่าวถึงผลงานของพรรค ด้านพลังงาน ที่รื้อระบบพลังงานของประเทศ ที่ยึดถือมากว่า 51 ปี


จากนั้นนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมใหญ่ของพรรค ว่า ไม่หวังให้นายพีระพันธุ์ เป็นนายกรัฐมนตรีส้มหล่น เพราะพรรคมี สส. เพียง 36 ที่นั่ง แต่หวังว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป สส. 250 ที่นั่งคือเป้าหมาย


ด้านพรรคประชาชาติ ที่ประชุมใหญ่ ในวันนี้เช่นเดียวกัน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ในฐานะสส.บัญชรายชื่อ พรรคประชาชาติ ได้กล่าวบรรยายพิเศษ ’’ถอดบทเรียน 6 ปี พรรคประชาชาติ’’ โดยกล่าวบางช่วงบางตอนว่า พรรคประชาชาติ เติบโตขึ้นมากกว่าที่ควรจะเป็น มีจำนวนสมาชิกพรรคเพิ่มขึ้น และมีจำนวน สส.มากกว่าปี 2562 ถือว่าเพิ่มขึ้น 20-30% ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าพอใจ เพราะหลายพรรค จำนวน สส.ลดลง แต่พรรคฯ ก็ยังจะต้องพัฒนาอีกใน 4 ปีข้างหน้า สส.จาก 9 คน จะต้องเป็น 14-15 คน อย่างน้อยตามสัดส่วนเดิม 20-30% ซึ่งจะทำให้พรรคประชาชาติ จะกลายเป็นพรรคขนาดกลาง พร้อมประกาศว่า การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคประชาชาติจะต้องเป็นพรรครัฐบาลอีกรอบแน่นอน โดยถ้าเป็นไปตามเป้าหมาย จะได้โควตารัฐมนตรี 3 คน เป็นรัฐมนตรีว่าการ 1 ที่นั่ง และรัฐมนตรีช่วย 2 ที่นั่ง


ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ครั้งที่ 1 ว่า พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า เราตั้งพรรคมาแล้ว 6 ปี แต่ 4 ปีแรกเราเป็นฝ่ายค้าน 7 เดือนนี้เราได้เป็นรัฐบาล สิ่งสำคัญคือประชาชนหรือสมาชิกพรรคไม่ได้อยู่รับใช้รัฐบาล แต่รัฐบาลต่างหากที่อยู่รับใช้ประชาชน ฉะนั้น พรรคประชาชาติ ต้องแสดงให้ประชาชนได้รับทราบ อีกทั้งเราตั้งเป้าว่าพรรคจะใหญ่ขึ้น เป็นพรรคที่มีอัตลักษณ์ของตัวเอง เป็นสถาบันของประชาชนให้ได้ส. 250 คน-'วันนอร์' ประกาศ การเลือกตั้งครั้งหน้า ต้องเป็นพรรครัฐบาลอีกรอบ

คุณอาจสนใจ

Related News