เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ย้ำ 'กัญชา' เพื่อการแพทย์เท่านั้น หลังให้สัมภาษณ์ เล็งนำกลับเป็นยาเสพติด

โดย panwilai_c

2 เม.ย. 2567

93 views

นายกรัฐมนตรีย้ำอย่างชัดเจนอีกครั้งเรื่องกัญชา โดยยืนยันว่านำมาใช้เพื่อทางการแพทย์เท่านั้น ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมองว่ากรณีกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ก็ต้องพิจารณากันว่าจะกำหนดอย่างไร และต้องไปยกเลิกประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเดิม



นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านสำนักข่าว FRANCE 24 ของประเทศฝรั่งเศส ตอนหนึ่งว่า จะนำกัญชาให้กลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติดนั้น



นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า เรื่องดังกล่าวฯ อาจจะเป็นมุมมองของนายกรัฐมนตรีเอง เพราะนโยบาย ที่แถลงต่อรัฐสภาเกี่ยวกับกัญชา ได้พูดชัดเจนว่า ต้องนำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และสุขภาพเท่านั้น ซึ่งเป็นนโยบายหลัก และต้องปฏิบัติตามนั้น



อย่างไรก็ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่ขณะนี้ กัญชาเป็นยาเสพติดเฉพาะสารสกัดที่มีค่า THC 0.2 เปอร์เซ็นต์ โดยน้ำหนักขึ้นไปเท่านั้น นอกเหนือจากนั้นไม่ถือว่าเป็นยาเสพติด ซึ่งเป็นไปตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเดิม ที่ออกมาตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมา



ทั้งนี้หากจะมีการปรับเปลี่ยนให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ก็ต้องพิจารณากันว่าจะกำหนดอย่างไร และต้องไปยกเลิกประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเดิม ที่กำหนดประเภทยาเสพติดประเภทที่ 5 และต้องมีการรื้อระบบใหม่ทั้งหมด และจะส่งผลกระทบกับทุกภาคส่วน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีว่าจะดำเนินการอย่างไร



นอกจากนี้ปัจจุบันกฎหมายควบคุมกัญชาอยู่ในขั้นตอนนำเสนอเข้าสู่ ครม. ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกมารองรับนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา เพราะเมื่อกัญชาเป็นยาเสพติด ก็ต้องมีกฎหมายมาควบคุม ซึ่งเป็นไปตามอนุสัญญาที่ว่าด้วยเรื่องยาเสพติดระหว่างประเทศ ที่ระบุว่าประเทศไหนที่ประกาศให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด จะต้องมีกฎหมายมาควบคุม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่ เพราะฉะนั้นเมื่อเราออกกฏหมายควบคุมดังกล่าวแล้ว ผู้ที่จะนำกัญชา หรือกัญชงไปใช้ที่ไม่เกี่ยวกับการแพทย์ และสุขภาพจะถือว่าเป็นการใช้ผิดประเภท



อีกทั้งการที่จะปลูก หรือผลิตก็จะต้องขออนุมัติก่อน ซึ่งจะปลูกกี่ไร่ก็ได้ ส่วนช่อดอกที่ออกมา หากไม่ได้นำไปใช้เพื่อการแพทย์ แต่นำไปใช้เพื่อสันทนาการถือว่าผิดกฎหมายทันที โดยเฉพาะร้าน Cannabis Shop ที่เปิดอยู่ถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด แต่ร้านดังกล่าวที่เปิดอยู่ขณะนี้ได้รับอนุญาตจากกฎหมายคุ้มครองแพทย์แผนไทย ที่สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชาได้ ซึ่งตรงนี้ก็ถือเป็นข้อที่รัฐบาลเป็นห่วง เช่น การเอาช่อดอกไปจำหน่าย และนำไปสกัดเป็นสารเสพติด จึงต้องออกกฏหมายควบคุมตรงนี้ ซึ่งปัจจุบันกระทรวงฯ ได้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงนำส่งเข้าที่ประชุม ครม. หาก ครม. รับฟังความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว ก็สามารถนำเสนอเข้าสู่สภาต่อได้



ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม.ถึงกรณีที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศถึงแนวคิดที่จะนำกัญชากลับมาสู่บัญชียาเสพติดว่าได้พูดอย่างชัดเจน นำกัญชามาใช้เพื่อทางการแพทย์ส่วนจะนำไปดำเนินการอย่างอื่นก็ให้เป็นแนวทางเฉพาะการควบคุมการใช้ เพื่อเกี่ยวกับทางการแพทย์เท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News