สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 10 พ.ค.67 นายกฯกินข้าว10ปี-ถังเก็บสารเคมีมาบตาพุดระเบิด-ไฟไหม้โกดังกัญชา

โดย thichaphat_d

10 พ.ค. 2567

54 views

1.ถังเก็บสารเคมีมาบตาพุดระเบิด ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2

2.SCG ยืนยันไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี 1 ถัง พร้อมเยียวยาผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ

3.ไฟไหม้โกดังปลูกและเก็บกัญชาที่ฉะเชิงเทรา ควบคุมเพลิงได้แล้ว

4.นายกฯ ยันดึงกัญชากลับเข้ายาเสพติด - -อนุทินแนะทางออกคือ พ.ร.บ.กัญชาฯ

5.รถพยาบาลวิ่งฝ่าสายฝนชนประสานงากระบะ ดับ 5 เจ็บ 6

6.กัน จอมพลัง แฉสมุดโดเรม่อน พบโยง 80 โรงพักทั่วไทย

7.กบน.ไฟเขียวขึ้นราคาน้ำมันดีเซล 50 สต. ช่วยสภาพคล่องกองทุนน้ำมัน



เรื่องเล่าการเมือง

-นายกฯ ชิมแล้ว ข้าว10 ปี ยันอร่อยดี-แค่สีไม่ขาว


ยังเป็นประเด็นต่อเนื่อง หลังจากรองนายกฯภูมิธรรม ทานข้าว 10 ปีโชว์ไปแล้ว เมื่อวานนี้ถึงคิวนายกฯทานบ้าง ก็บอกว่าอร่อยดี เพียงแค่สีอาจไม่ขาวเหมือนข้าวใหม่

เมื่อวานนี้ตั้งแต่ช่วงเช้า ผู้สื่อข่าวสอบถาม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะนำข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวที่โกดังจังหวัดสุรินทร์ มาให้รับประทานในช่วงเที่ยง ซึ่งท่านตอบสั้น ๆ ว่า ไม่ทราบ ถ้าเอามาให้ทานอย่างไร ก็อย่างนั้น

จากนั้นมีการเปิดเผยจาก คณะทำงานของนายกรัฐมนตรีว่า ช่วงเที่ยงท่านนายกฯ ได้รับประทานอาหารมื้อเที่ยงกับคณะทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า โดยนำข้าว10 ปีจากโครงการรับจำนำข้าว มาหุงรับประทาน ซึ่งมีเมนูกับข้าว ประกอบด้วย ไข่ลูกเขย กะเพราไก่ แกงเขียวหวานไก่ หมูทอดกระเทียม แกงคั่วเนื้อ และผัดผัก แต่ไม่ได้บอกว่าซาวข้าวกี่น้ำเพราะแม่บ้านประจำตึกไทยคู่ฟ้าเป็นคนทำ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ได้พูดกับทีมงานว่า "ข้าวก็อร่อยดีครับ"

จากนั้นผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายกรัฐมนตรี ก็บอกว่า หลังลองรับประทานข้าวแล้วเป็นอย่างไรบ้าง นายกฯ บอกว่า “ได้ลองกินแล้ว ความรู้สึกเหมือนกินข้าวปกติทั่วไป แต่เรื่องของสีข้าวอาจไม่ขาวเหมือนข้าวใหม่ แต่โดยรวมไม่ได้แตกต่างอะไร ทานได้” ซึ่งการชิมข้าว 10 ปีของท่านนายกฯ ไม่ได้เป็นการชิมโชว์ผู้สื่อข่าว รวมถึงไม่มีการโพสต์ภาพผ่านโซเชียลส่วนตัว



-บิ๊กทิน ย้ำกองทัพ พร้อมซื้อข้าว 10 ปีให้ทหารกิน หากมีคุณภาพ

ขณะที่เมื่อวานนักข่าวเจอ นายสุทิน คลังแสง ก็สอบถามว่าจะมีแนวทางร่วมรับซื้อข้าว 10 ปี ในโครงการรับจำนำข้าว ที่เตรียมระบายข้าวจากโกดังเพื่อส่งขายหรือไม่ ซึ่งท่านบอก กองทัพยินดีรับซื้อสนับสนุนรัฐบาล นำมาประกอบเลี้ยงกำลังพล หากข้าวมีคุณภาพ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็บอกว่า ที่ผ่านมากองทัพก็ช่วยสนับสนุนรัฐบาลอยู่แล้ว ทั้งกระทรวงเกษตร กระทรวงพาณิชย์ ในการซื้อข้าวให้กับกำลังพล ผลไม้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในช่วงที่ผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมากทำให้ราคาตกต่ำ หรือหากจะทำเป็นโครงการอย่างที่พูดคุยกัน เราก็ไม่ขัดข้อง

ส่วนเรื่องคุณภาพข้าว ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก็บอกว่าต้องไปดูกันอีกครั้งว่าข้าวมีคุณภาพจริงหรือไม่ "ซึ่งการชิมของท่านภูมิธรรม ถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากเราจะมั่นใจกว่านั้น อาจจะมีระบบที่ตรวจสอบได้อีก"

นักข่าวถามว่า หากข้าวผ่านขั้นตอนการตรวจสอบทุกอย่าง ก็สามารถรับซื้อและมาแจกจ่ายให้กำลังพลได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน ย้ำว่าการจัดซื้ออาหารมาให้กำลังพลก็ต้องดูถึงคุณภาพ

"ถ้าหากมั่นใจแล้วว่าโอเคคุณภาพดี ก็ไม่ต้องไปตรวจสอบ แต่ถ้าคิดว่าอาจจะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความมั่นใจทางด้านวิทยาศาสตร์ก็สามารถทำได้

ซึ่งหลังการให้สัมภาษณ์ของนายสุทิน ในประเด็นนี้ ก็มีเสียงวิจารณ์ออกมา โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง ออกมาชี้แจง ย้ำว่านายสุทิน พูดชัดเจนเรื่องการรับซื้อข้าวหากมีคุณภาพเพียงพอ หรือต่อเมื่อองค์กรต่างๆให้การรับรอง ก็ย้อนถามฝ่ายค้าน และกระแสทัวร์ลงว่า อ่านไม่จบหรือตั้งใจหลอกด่าฟรี

นายจิรายุ ระบุว่า หากข้าวรับรองว่ากินได้มีคุณภาพต่อร่างกาย สามารถขายได้ก็ควรขายให้กับเอกชนหรือหน่วยงานต่างๆ เพื่อจะได้นำเงินกลับเข้าไปคงคลังนำไปพัฒนาพัฒนาประเทศต่อไป แต่ถ้าไม่ได้คุณภาพก็ไม่สามารถรับซื้อได้



-วิโรจน์ เบรก สุทิน ซื้อข้าว 10 ปีให้ทหารกิน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมา เบรกนายสุทิน ทันที พร้อมเสนอให้พิสูจน์ด้วยทางวิทยาศาสตร์ก่อนว่าไม่มีสารรมควัน หรือสารก่อมะเร็ง

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ภาพและข้อความ กรณีนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่าอาจรับซื้อข้าว 10 ปี จากโครงการจำนำข้าว มาให้กองทัพ โดยระบุว่า

"จะซื้อข้าว 10 ปีให้ทหารกิน ต้องตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ก่อน แค่กินโชว์ช้อน สองช้อนเชื่อไม่ได้

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า คุณสุทิน รมว.กลาโหม ประกาศว่าพร้อมซื้อข้าว 10 ปี มาให้กำลังพล โดยให้สัมภาษณ์ว่าการชิมของคุณภูมิธรรม รมว.พาณิชย์ ถือเป็นการรับรองคุณภาพระดับหนึ่ง

ผมถือว่าเป็นวิธีคิดที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะการชิมเป็นพิธีช้อนสองช้อน ของคุณภูมิธรรม ไม่สามารถการันตีคุณภาพ และความปลอดภัยของข้าวได้

หากจะมีการจัดซื้อจริง ต้องมีการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ในจำนวนสุ่มที่มากพอ ที่จะสามารถการันตี ความปลอดภัยของกำลังพลได้

โดยอย่างน้อย ต้องมีการตรวจสอบยืนยัน ในรายการดังต่อไปนี้

1) ต้องไม่มีสารรมควันข้าวตกค้าง

2) ต้องไม่มีสารก่อมะเร็งที่เรียกว่า "อะฟลาท็อกซิน" เจือปน

3) ต้องมีการยืนยันจากห้องปฏิบัติการว่า การล้างน้ำ หรือซาวข้าว จะสามารถชะล้าง สารรมควันต่างๆ ให้หมดไปได้

คุณวิโรจน์ ย้ำว่า การชิมโชว์ไม่สามารถการันตีอะไรได้ ต่อให้คุณสุทินออกมาชิมโชว์ด้วยตัวเอง ก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะคุณสุทินไม่ได้กินข้าว 10 ปี ทุกมื้อ ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจจัดซื้อให้ทหารกิน ต้องตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น และต้องมีปริมาณการตรวจที่มากพอด้วย ไม่ใช่สุ่มจิ๊บๆ มาตรวจพอเป็นพิธี

อย่าให้ทหารต้องถอนหายใจ แล้วพูดด้วยน้ำเสียงที่สิ้นหวังแบบตลกร้ายว่า "เป็นทหารได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด" เลยครับ



-ภูมิธรรม เผยข้าว 10 ปี ไม่แบ่งขายในประเทศ ส่งออกอย่างเดียว


ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวานนี้ ออกมาขอร้องย้ำว่าอย่าดรามาเรื่องข้าวเพราะข้าวที่เหลือจะส่งออกขายต่างประเทศอย่างเดียว

โดยรองนายกฯภูมิธรรม กล่าวว่า กรณีที่มีนักวิชาการออกมาแสดงความเป็นห่วงข้าวหอมมะลิในโครงการรับนำจำข้าว อาจมีสารปนเปื้อนทำให้เกิดมะเร็งนั้น ตนได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สภาพกายภาพข้าวยังอยู่ดี แม้สีจะเปลี่ยนไปบ้าง คุณภาพไม่เหมือนข้าวใหม่ และสามารถรับประทานได้ จึงขออย่าดรามาเรื่องดังกล่าว และหากใครต้องการจะตรวจสอบ ก็สามารถมาตรวจสอบได้ หากยังดรามากันไม่จบ กังวลว่า จะไม่สามารถประมูลได้

ขอให้เชื่อว่า ประเทศที่รับซื้อ หรือผู้ค้า-ผู้ส่งออก เจ้าของโรงสี ไม่นำข้าวเน่าไปขายแน่นอน และหากจะขายต้องมั่นใจ มิเช่นนั้น ขายไปแล้วก็จะไม่มีใครมาซื้ออีก และประเทศที่รับซื้อ ก็จะต้องตรวจสอบรับอย่างเต็มที่ จึงขออย่าดรามาไปมากกว่านี้

ยืนยันข้าวดังกล่าวส่งออกอย่างเดียวก็ไม่พอแล้ว โดยเฉพาะในตลาดแอฟริกา 15,000 ตัน จึงจะต้องเป็นการประมูลยกกองทีเดียว ไม่แบ่งขาย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fZxqnc5K_gY

คุณอาจสนใจ

Related News