สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 6 พ.ค.67 นายกฯ ย้ำเงินหมื่นได้ชัวร์สิ้นปีนี้-เกาะพีพีขาดน้ำ-จยย.พลิกคว่ำตกท่อดับ

โดย thichaphat_d

6 พ.ค. 2567

28 views

1.ขุดบ่อดินระยองเพื่อชะล้างกากสารเคมี กลับเจอน้ำปนเปื้อน

2.คุม 5 ผู้ต้องหา แก๊งอุ้มชาวจีนรีดเงิน 2.5 ล้าน ฝากขัง

3.สาวเอ็นฯ ร้องจับเดนคุกแสบ เบี้ยวค่าจ้าง หลอกเงิน

4.จยย.พลิกคว่ำตกท่อในอุโมงค์แยกมไหสวรรย์ ดับ

5.กฟน.แจ้ง ตร.ล่าโจรลักฝาท่อ เหตุชายวัย 59 ตกท่อฝาไม้อัดเสียชีวิต

6.เกาะพีพีอ่วม หากเดือนหน้าฝนไม่ตก ธุรกิจบนเกาะจ่อปิดตัว

7.พายุลมแรงพัดป้ายโฆษณา-เสาไฟฟ้าล้มกลางเมืองหาดใหญ่



เรื่องเล่าการเมือง

-นายกฯ ใส่เสื้อแดงลุยอีสาน ย้ำเงินหมื่น ได้ชัวร์สิ้นปีนี้


ความเคลื่อนไหวของท่านนายกฯ เมื่อวานนี้นำทีมลงพื้นที่ภาคอีสาน ก็ย้ำเรื่องการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ว่าได้ชัวร์ช่วงสิ้นปีนี้ ในขณะที่อีกด้านนึงพรรคเพื่อไทย ก็จัดคิวให้อุ๊งอิ๊ง ขึ้นเวทีเดียวกันที่มหาสารคาม แต่เป็นคนละเวลา เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกฯ อบจ.ของพรรค

เมื่อวานนี้ นายศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใส่เสื้อโปโลสีแดง ทับด้วยเสื้อแจ็กเกต ไปพร้อมกับ 2 รัฐมนตรีใหม่ คือ น.ส.จิราพร สินธุไพร และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เริ่มลงพื้นที่ จุดแรกที่ว่าการอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม มีการประชุมส่วนราชการ ติดตามการแก้ปัญหา ภัยแล้ง ปัญหายาเสพติดและหนี้นอกระบบ

ก่อนไปพบปะประชาชน ที่ศูนย์ประสานงานจังหวัดมหาสารคามพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นภารกิจที่เพิ่มขึ้นจากกำหนดการ จุดนี้น่าสนใจ เพราะเป็นเวทีของพรรคเพื่อไทย ที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค ขึ้นเวทีเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. มหาสารคามของพรรค ก่อนที่นายกฯจะเดินทางมาถึง

ทันทีที่มาถึง ก็มีชาวบ้าน มารอต้อนรับอย่างคึกคัก ด้วยการ คล้องพวงมาลัย ดอกดาวเรือง และผูกผ้าขาวม้า ให้กับนายกฯ จนล้นคอ

ท่านนายกฯ หยอดคำหวาน บอกว่า ปีที่แล้วเคยมาหาเสียงที่นี่ และจำรอยยิ้มทุกคนได้ มาวันนี้ก็ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนเนื้อหา นอกจากย้ำถึงปัญหาสำคัญที่รัฐบาลเร่งแก้ไขแล้ว ก็ มีประโยคสำคัญที่ท่านนายกฯ ย้ำกับชาวมหาสารคาม ยืนยันว่า "เรื่องของเงินดิจิทัล ไม่ต้องห่วง ไตรมาส 4 มาแน่นอน (นั่นคือช่วงสิ้นปีนี้)"


-อุ๊งอิ๊ง ลุยคู่ขนานเศรษฐา เปิดตัวผู้สมัครนายกฯอบจ.มหาสารคาม

ก่อนนายกฯจะขึ้นเวทีดังกล่าว ทางพรรคเพื่อไทยได้จัดคิวให้อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร มาขึ้นเวทีเพื่อเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.มหาสารคาม ของพรรคด้วย

ซึ่งน่าสังเกตว่า การลงพื้นที่ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ ไม่ได้แจ้งกำหนดการล่วงหน้า ก็ลงพื้นที่มาพร้อมกับ สส.บัญชีรายชื่อ และ สส.เขตพื้นที่ภาคอีสาน โดยว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.มหาสารคาม ที่เปิดตัว คือ นายพลพัฒน์ จรัสเสถียร ซึ่งเป็นน้องชายของนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต สส. มหาสารคาม

หลังการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เสร็จ นายกฯ ก็นำทีมรัฐมนตรีขึ้นเวทีนี้ต่อทันที ก็คาดว่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาว่ารัฐบาลใช้ตำแหน่งหน้าที่มาเอื้อประโยชน์ในการเลือกตั้งนายก อบจ.

บรรยากาศที่น่าสนใจ เมื่อวานนี้ หลังลงพื้นที่คู่ขนานกันที่มหาสารคาม ในช่วงบ่าย ทั้งคู่ก็ได้มาขึ้นเวทีร้อยเอ็ดด้วยกัน เป็นเวที "เพื่อไทยพบประชาชน" ที่โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยอุ๊งอิ๊งได้นำ สส.มาขึ้นเวทีก่อน ขณะที่นายกฯ ได้นำทีมรัฐมนตรีของพรรคมาสมทบทีหลัง และ ช่วงนึง ก็พูดถึงรัฐมนตรีป้ายแดง คุณจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะสส.เจ้าของพื้นที่ รวมถึงย้ำอีกครั้งเรื่องเงินดิจิทัลวอลวอลเล็ต

ทั้งนี้หลังเสร็จภารกิจเวทีดังกล่าว น.ส.แพทองธาร ได้เดินทางกลับ กทม.ทันทีโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ขณะที่นายกฯยังมีภารกิจลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ในวันนี้ต่ออีกวัน



- นายกฯ ป้องอุ๊งอิ๊ง วิจารณ์แบงก์ชาติ ยันไม่เคยบีบ

กรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แสดงความเห็นถึงแบงก์ชาติ ในอีเวนท์ใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจนกลายเป็นประเด็นดราม่า เมื่อวานนายกฯ ให้สัมภาษณ์ช่วยปกป้องอุ๊งอิ๊ง ว่าเป็นการสะท้อนความเห็นประชาชน และยืนยันไม่เคยบีบแบงก์ชาติ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงวิสัยทัศน์ถึงธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ บนเวที "10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10" ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่า เป็นการสะท้อนความเห็นของประชาชน เพราะปัญหาภาวะดอกเบี้ยสูง เป็นประเด็นสำคัญ และเป็นรายจ่ายที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

ส่วนที่มีการมองว่ารัฐบาลพยายามบีบผู้ว่าการแบงค์ชาตินั้น นายกฯ ยืนยันว่า ไม่เคยบีบ และยืนยันว่า รัฐบาลยังพยายามจะพูดคุยกับทางแบงค์ชาติต่อไป เพียงแต่ผู้ว่าแบงค์ชาติแนะนำมาว่า การประสานงานระหว่างรัฐบาล กับ แบงค์ชาติควรกระทำผ่านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.ที่เป็นหน่วยงานของกระทรวงการคลัง

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรัฐมนตรีพาณิชย์ แกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย ก็ร่ายยาวผ่าน Facebook ว่า

"แบงค์ชาติ"ไม่ใช่องค์กร หรือสถาบันที่ "ประชาชน" จะกล่าวถึงหรือ "วิพากษ์ วิจารณ์ "

หรือ"แตะต้อง" ไม่ได้ และบอกว่า นางสาวแพทองธาร แสดงความห่วงใยอย่างจริงใจเพื่อสะท้อนถึงความเดือดร้อนของประชาชน แต่แปลกใจว่าทำไมจึงถูกวิพากษ์ วิจารณ์ แบบมุ่งโจมตีด้วยอคติอย่างไร้เหตุผล

และย้ำว่า แบงค์ชาติไม่ใช่สถาบันที่อยู่เหนือการเมือง ไม่ใช่องค์กรที่ห้ามวิพากษ์วิจารณ์ และ การเสนอความเห็นต่อแบงค์ชาติ ก็ ไม่ใช่การแทรกแซง



-ศิริกัญญา มองอุ๊งอิ๊ง ส่งสัญญาณแก้ กม.คุมแบงก์ชาติ

ศิริกัญญา จากพรรคก้าวไกล ก็ออกมาแสดงความเห็นเรื่องที่อุ๊งอิ๊ง พูดถึงแบงก์ชาติด้วย บอกไม่น่ากังวลว่าจะมีการกดดันแบงก์ชาติมากขึ้น เพราะรัฐบาลก็กดดันแบงก์ชาติอยู่แล้ว และอุ๊งอิ๊งไม่ได้มีตำแหน่งทางเศรษฐกิจ แต่ที่น่าห่วงคือ จะมีการแก้กฎหมายเพื่อคุมแบงก์ชาติหรือไม่

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ตำหนิแบงก์ชาติว่า การพูดในครั้งนี้คงไม่ได้สร้างความกดดันมากไปกว่าที่รัฐบาลเคยทำมาอยู่แล้ว แรงกดดันจากรัฐบาลที่มีไปถึงแบงก์ชาติ ไม่ได้เป็นสิ่งที่เพิ่งเกิดตอนที่ น.ส.แพทองธาร พูด อีกทั้ง น.ส.แพทองธาร ก็ไม่ได้มีตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจ

แต่สิ่งที่ น.ส.ศิริกัญญา มองว่าเป็นเรื่องใหญ่จากการพูดของอุ๊งอิ๊ง คือ หมายความว่าจะมีการแก้กฎหมายธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้แบงก์ชาติมีอิสระน้อยลงหรือไม่ ซึ่งค่อนข้างจะส่งผลกระทบต่อวงกว้าง อย่างที่เห็นว่าสื่อต่างชาติเริ่มนำเสนอข่าวเรื่องนี้แล้ว

ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กแชร์บทความของ IMF (กองทุนการเงินระหว่างประเทศ) หัวข้อ "การเสริมสร้างความเป็นอสระของธนาคารกลาง เพื่อปกป้องเศรษฐกิจโลก" และระบุข้อความว่า "บทความจาก IMF เรื่องความสำคัญของความเป็นอิสระของธนาคารกลาง เพื่อไทยควรหาโอกาสอ่าน จะได้มีทัศนคติที่ถูกต้องในการบริหารประเทศ ปลอดอคติ จากความเขลา ต่อธนาคารแห่งประเทศไทยเสียที"



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qUZSCKrq4aU

คุณอาจสนใจ

Related News