ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : ลอดช่องสิงคโปร์ เจ้าแรกของประเทศไทย

โดย weerawit_c

7 เม.ย. 2567

89 views

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ... คุณตาร์ สัญชัย หนุ่มวิศวะจุฬาฯ เกียรตินิยมอันดับ 1 ทายาทรุ่นที่ 4 ของร้านลอดช่องสิงคโปร์ เจ้าแรกของประเทศไทย เล่าเรื่องราวให้ฟังว่า คนที่ทำลอดช่องสูตรนี้ และเปิดขายเป็นคนแรก คือ เพื่อนของคุณปู่ เมื่อเพื่อนของคุณปู่เลิกทำขาย คุณปู่จึงรับช่วงขายต่อ ตั้งแต่เมื่อประมาณ 80 ปีที่แล้ว และส่งต่อมาสู่รุ่นคุณพ่อณรงค์ จนมาปัจจุบัน


คุณพ่อส่งต่อให้คุณตาร์ บริหารจัดการร้านเป็นรุ่นที่ 4 เรียบร้อยแล้ว คุณพ่อและคุณตาร์ เล่าให้ฟังว่า ลอดช่องสูตรที่ทำขายอยู่จนถึงปัจจุบัน เริ่มขายครั้งแรกหน้าโรงหนังสิงคโปร์ ย่านเยาวราช ซึ่งชื่อโรงหนังสิงคโปร์ เพราะเจ้าของเป็นคนสิงคโปร์ ลอดช่องที่ขายอยู่หน้าโรงหนังสิงคโปร์ ลูกค้าจึงเรียกติดปากกันว่า 'ลอดช่องสิงคโปร์'


ลอดช่องสูตรนี้ จะแตกต่างจากลอดช่องแบบไทยทั่วไป ตรงตัวเส้น นั่นคือ ลอดช่องไทยจะใช้แป้งข้าวเจ้า แต่ลอดช่องสิงคโปร์จะใช้เป็นแป้งมันสำปะหลัง ที่เมื่อสุกแล้ว ตัวเส้นจะใส จะมีความหนึบ


คุณตาร์ บอกว่า ตัวเส้นที่ร้านจะทำสดใหม่ทุกวัน วันไหนขายไม่หมด ต้องเททิ้ง นอกจากตัวเส้นจากแป้งมันสำปะหลัง จะมีรสสัมผัสดีมาก ๆ แล้ว กะทิของที่ร้านจะเป็นกะทิสดคั้นเอง จะได้ความสดและความหอม ส่วนของน้ำเชื่อม จะมาจากน้ำตาลมะพร้าว ที่มีความหอม ไม่หวานโดด


ลอดช่องสิงคโปร์ของที่ร้าน ใส่เนื้อขนุนเข้าไปด้วย เป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คน การขายเมนูอร่อยส่งต่อรุ่นสู่รุ่น สำคัญที่การรักษามาตรฐานรสชาติ ควบคุมคุณภาพวัตถุดิบ และปรับตัวไปตามยุคสมัย


https://youtu.be/WfY4syhAcV4


คุณอาจสนใจ

Related News