ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : 'หลวงพี่ไอซ์ไขอาชีพ' สอนทำอาหารคาวหวาน ช่วยชาวบ้านให้มีอาชีพ

โดย passamon_a

31 ก.ค. 2565

133 views

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ พาไปดูโครงการดี ๆ ที่ชื่อว่า "หลวงพี่ไอซ์ไขอาชีพ" เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยหลวงพี่ไอซ์ วัดโบสถ์สมพรชัย ที่่ถ่ายทอดสูตรทำอาหารให้ชาวบ้านในชุมชน สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ ขายดีทั้งเมนูคาวหวาน


จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ทุกวันนี้ หลายคนลำบาก ทั้งตกงาน รายได้น้อย รายได้ไม่พอรายจ่าย จึงต้องหาทางขวนขวายทำมาหากินกันมากขึ้น


วัดพึ่งชาวบ้าน ชาวบ้านพึ่งวัด เป็นภาพคุ้นชินของคนไทยที่มีมาช้านาน หลวงพี่ไอซ์ พระใบฎีกานพรัตน์ เลขานุการรองเจ้าคณะอำเภอบางไทร และเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโบสถ์สมพรชัย จ.พระนครศรีอยุธยา จึงคิดโครงการหลวงพี่ไอซ์ไขอาชีพ ขึ้นมา


ด้วยความที่หลวงพี่ไอซ์ทำอาหารเก่งมาตั้งแต่เด็ก ทั้งของคาวของหวาน โดยเรียนรู้มาจากโยมย่า และจดจำทุกสูตรอาหารของโยมย่าได้เป็นอย่างดี หลวงพี่ไอซ์จึงอยากช่วยชาวบ้านให้มีอาชีพ ทั้งสอนชาวบ้านในชุมชนและเขียนสูตรอาหารลงเพจเฟซบุ๊ก หลวงพี่ไอซ์ไขอาชีพ ซึ่งมีคนมาติดตามเพจหลวงพี่มากขึ้นเรื่อย ๆ หลายคนนำสูตรอาหารของหลวงพี่ไอซ์ ไปทำขาย ก็ขายดิบขายดีกันไปหลายราย


สูตรอาหารขายดีของหลวงพี่ เช่น ขนมจีนน้ำยา ขนมจีนน้ำพริก แกงต่าง ๆ ก๋วยเตี๋ยว ข้าวมันไก่ และขนมไทยหลายชนิด ทั้งขนมกง ขนมตาล ข้าวเหนียวมูน และอื่น ๆ อีกมากมาย


ส่วนชาวบ้านที่นี่ ก็มาเรียนรู้สูตรอาหารเมนูคาวหวานของหลวงพี่ แล้วนำไปขาย ทำให้มีอาชีพ มีรายได้กันไปถ้วนหน้า


คุณอาจสนใจ

Related News