ไลฟ์สไตล์

โบตั๋นเช็คอิน 'มีวนา' ร้านกาแฟในป่าใหญ่ย่านศรีนครินทร์

โดย passamon_a

11 มิ.ย. 2565

108 views

มีวนา ร้านกาแฟในป่าใหญ่ย่านศรีนครินทร์ เปิดให้คนสัมผัสรสชาติกาแฟอินทรีย์ในป่าเชียงราย พร้อมเผยแพร่แนวคิดการปลูกกาแฟแบบยั่งยืนไม่ทำลายป่า


โบตั๋นเช็คอิน
พามาที่ร้านมีวนา ร้านกาแฟในป่าใหญ่ย่านศรีนครินทร์ มีวนา เริ่มจากความตั้งใจอยากอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าที่เชียงราย เลยส่งเสริมให้เกษตรกรท้องถิ่น ปลูกกาแฟในพื้นที่ว่างใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ในป่า เป็นกาแฟอินทรีย์ส่งขายทั่วไทย รวมถึงส่งมาที่คาเฟ่ที่เพิ่งเปิดใหม่แห่งนี้ เพื่อหวังเป็นต้นแบบให้คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม


แม้แบรนด์ผลิตกาแฟอินทรีย์มีวนา จะมีมานานถึง 10 ปี แต่ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักมากมายนัก คุณวิเชียร และคุณมิกิ ผู้บริหารบริษัทมีวนา เลยตัดสินใจเปิดร้านกาแฟเมื่อปีที่แล้ว เพื่อให้คนได้สัมผัสรสชาติกาแฟ บวกกับต้องการเผยแพร่แนวคิดการปลูกกาแฟแบบยั่งยืนไม่ทำลายป่าให้คนได้รับรู้


โดยตัวร้านถูกแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งจากที่ดินของออฟฟิศ สร้างเป็นร้านชื่อเดียวกันกับชื่อแบรนด์ คือ มีวนา ทำเป็นกระจกโปร่งโล่งไม่ติดม่านให้คนได้มองเห็นสวนขนาดใหญ่ที่มีต้นไม้สูง 4-5 เมตรขึ้นไป หลากหลายพันธุ์ด้วยกัน เพื่อตอกย้ำคอนเซปท์กาแฟรักษ์ป่า ส่วนในตัวร้านก็ติดป้ายอธิบายที่มาของกาแฟอินทรีย์มีวนาไว้ตามส่วนต่าง ๆ ของร้านถ่ายถอดให้คนเข้าใจถึงวิธีการผลิตเมล็ดกาแฟมากขึ้น


กาแฟมีวนา จับมือกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ใช้พื้นที่ว่างในป่าจังหวัดเชียงรายกว่า 6,000 ไร่ เป็นที่ดินให้เกษตรกรมีรายได้ทำกิน แต่ให้ความสำคัญกับป่าไม้ ปลูกกาแฟโดยไม่ถางป่าทิ้ง แม้ผลผลิตต่อต้นที่ออกมาจะไม่มากเหมือนการใช้วิธีลัด กาแฟสุกช้ากว่า แต่เมล็ดกาแฟได้เติบโตอย่างอุดมสมบูรณ์ ทำให้มีรสชาติดี ปลอดภัย และสำคัญที่สุด คือ สร้างป่าและความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อมในระยะยาว


คุณอาจสนใจ