ต่างประเทศ

อินโดนีเซียสั่งปิดสนามบิน 7 แห่ง หลังเถ้าถ่านภูเขาไฟรูอัง ที่กำลังปะทุอย่างรุนแรง ลอยไปไกลถึงมาเลเซีย

โดย kanyapak_w

1 พ.ค. 2567

461 views

อินโดนีเซียสั่งปิดสนามบิน 7 แห่ง หลังเถ้าถ่านภูเขาไฟรูอัง ที่กำลังปะทุอย่างรุนแรง ลอยไปไกลถึงมาเลเซีย ทางการเร่งอพยพประชาชนเพราะกลัวว่าจะเกิดสึนามิ



เมื่อวานนี้ ภูเขาไฟรูอัง ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะรูอัง ในจังหวัดสุลาเวสีเหนือ เกิดการปะทุ 3 ครั้ง พร้อมพ่นลาวาและเถ้าถ่านขึ้นฟ้าสูงถึง 5 กิโลเมตร ทำให้ทางการต้องเร่งอพยพประชาชน 12,000 คน



ทางการอินโดนีเซียส่งเรือกู้ภัย และเรือรบไปเคลื่อนย้ายประชาชนจากเกาะตากูลันดังไปยังเกาะซู เนื่องจากมีคำเตือนว่า บางส่วนของภูเขาไฟอาจถล่มลงไปในทะเลและอาจทำให้เกิดสึนามิ



สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของอินโดนีเซียเผยว่า เถ้าถ่านจากภูเขาไฟลูกนี้ยังลอยไปไกลถึงฝั่งตะวันออกของมาเลเซีย ที่ตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียว เกาะขนาดใหญ่ที่เป็นดินแดนร่วมของ 3 ประเทศ คือ มาเลเซีย, บรูไน, และอินโดนีเซีย



เถ้าถ่านภูเขาไฟยังทำให้หน่วยงานควบคุมการบินของอินโดนีเซีย หรือ แอร์นาฟ อินโดนีเซีย (AirNav Indonesia) ต้องปิดสนามบินอย่างน้อย 7 แห่ง ซึ่งรวมถึงสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในเมืองมานาโด และเมืองโกรนตาโล (Gorontalo) -เจ้าหน้าที่จากศูนย์เฝ้าระวังภูเขาไฟรูอัง กล่าวว่า ภูเขาลูกนี้ยังมีเถ้าถ่านและกลุ่มควันสีเทาหนาทึบลอยอยู่เหนือปากปล่อง ขณะที่ระดับการเตือนภัยยังคงอยู่ในระดับสูงสุด ห้ามประชาชนอยู่ใกล้ภูเขาไฟในรัศมี 7 กิโลเมตร



คุณอาจสนใจ

Related News