ต่างประเทศ

สื่อนอกเผยรัฐบาลเมียนมายันทหารถอนกำลังจากฐานที่มั่นแล้ว-รมว.ต่างประเทศ ประชุมสถานการณ์ชายแดน

โดย kanyapak_w

12 เม.ย. 2567

247 views

รมว.ต่างประเทศ ประชุมสถานการณ์ชายแดนแม่สอด ณ บก.ฉก.ราชมนู ร่วมกับผบ.ชา ทหาร-ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง


12 เม.ย. 2567 เวลา 10.50 น. นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้ารับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์บริเวณชายแดนล่าสุด ณ กองบังคับการ (บก.) หน่วยเฉพาะกิจ (ฉก.) ราชมนู กองกำลัง (กกล.) นเรศวร ต.พะวอ อ.แม่สอด จ.ตาก


โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พล.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ปาณิกบุตร ผบ.กกล.นเรศวร พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) ตาก พ.อ.ณัฐกร เรือบติ๊บ ผบก. หน่วยเฉพาะกิจ (ฉก.) ราชมนู พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัด (ผกก.ตม.จว.) ตาก และผู้แทนระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมบรรยายสถานการณ์


ขณะเดียวกันสำนักข่าว AFP รายงานว่า โฆษกรัฐบาลเผด็จการทหารเผยกองทัพฝ่ายทหารเมียนมาได้ถอนตัวออกจากตำแหน่งในศูนย์กลางการค้าใกล้ชายแดนไทยแล้ว


ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลเผด็จการทหาร กล่าวยืนยันกับสื่อท้องถิ่นว่า ทหารเมียนมาต้องทำการถอนกำลังออกจากฐานที่มั่นของตนเองเพื่อความปลอดภัยของครอบครัวของพวกเขา และบอกว่ารัฐบาลทหารเมียนมากับทางการไทยกำลังหารือกันเกี่ยวกับกำลังทหารเหล่านี้


ทั้งนี้ รัฐบาลทหารและทางการไทยกำลังหารือกันเรื่องทหารเหล่านี้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนทหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรืออนกำลังออกมา ด้านสำนักข่าวบีบีซีภาคภาษาเมียนมาเปิดเผยว่า ตอนนี้กำลังมีการเจรจาระหว่างเมียนมากับไทย และนักรบของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือเคเอ็นยู (KNU) ได้บุกเข้ามาในเมือง แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดมากนัก


นายปาโดห์ ซอตอ นี โฆษกของเคเอ็นยู กล่าวว่า ทหารเมียนมาราว 200 นาย ทำการถอนกำลังออกจากเมืองเมียวดีแล้ว และไปหลบอยู่บริเวณสะพานมิตรภาพที่เชื่อมเมืองเมียวดีกับ อ.แม่สอด ของไทย และยังบอกอีกด้วยว่า ทหารเมียนมาอาจยังคงมีกองกำลังที่ติดอาวุธอยู่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวการเมือง ,เมียนมา ,แม่สอด

คุณอาจสนใจ

Related News