ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นประกาศเตือน หลังพบผู้ติดเชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอคคัสเพิ่มสูงขึ้น

โดย kanyapak_w

27 มี.ค. 2567

10.2K views

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของญี่ปุ่นประกาศเตือน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอคคัสเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งแบคทีเรียชนิดนี้มีความอันตรายจนถึงชีวิต แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ยังไม่น่าจะส่งผลให้เกิดการระบาดใหญ่


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของญี่ปุ่นออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ จำนวนผู้ป่วยกลุ่มอาการอาการสเตรปโตคอกตัส ท็อกซิก ช็อก ซินโดรม (STSS) หรือมักเรียกว่า "โรคแบคทีเรียกินเนื้อ (flesh-eating disease)" ซึ่งมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อแบคทีเรีย "สเตรปโตคอคคัสกลุ่มเอ (group A streptococcus)" กำลังเพิ่มสูงขึ้น โดยจนถึงตอนนี้ พบผู้ป่วยแล้วอย่างน้อย 474 คน


แบคทีเรียดังกล่าวเป็นเชื้อแบคทีเรียที่มีความอันตราย เพราะมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 30% สามาถแพร่กระจายได้ผ่านละอองฝอยน้ำมูกน้ำลาย และการสัมผัสบาดแผลบนร่างกาย


เมื่อติดเชื้อ ผู้ป่วยมักมีไข้สูงอย่างฉับพลันและความดันโลหิตต่ำ อาจทำให้อวัยวะสำคัญ อย่างปอด ตับ หรือหัวใจล้มเหลว


เจ้าหน้าที่แนะนำให้ประชาชนไปพบแพทย์ทันที หากมีอาการป่วย เช่น ปวดและบวมที่แขนขา หรือมีไข้สูง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้การติดเชื้อ พร้อมกับรักษาสุขอนามัย หมั่นล้างมือ และดูแลบาดแผลให้ดี


อย่างไรก็ดี นายฮิโตชิ ศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อจากมหาวิทยาลัยสุขภาพฟูจิตะ ในเมืองไอจิ บอกว่า อาการดังกล่าวไม่ใช่โรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจเหมือนกับโรคปอดบวม หรือ โควิด-19 และก็ชี้ว่าการแพร่ระบาดในตอนนี้ไม่น่าจะส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดใหญ่


การที่จำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเพิ่มก็เป็นสาเหตุให้ การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกระหว่างเกาหลีเหนือกับญี่ปุ่น เมื่อสัปดาห์ก่อน ถูกยกเลิกไปอย่างกะทันหัน


คุณอาจสนใจ

Related News