ต่างประเทศ

"ไบเดน" ประกาศ โควิดสหรัฐฯสิ้นสุดแล้ว แม้ยอดผู้เสียชีวิตยังสูง

โดย paranee_s

20 ก.ย. 2565

95 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ระบุว่า แม้ว่ายังคงมีปัญหาอยู่บ้าง และมีอีกหลายอย่างที่ต้องทำเพื่อควบคุมไวรัส แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ กำลังดีขึ้นเรื่อย ๆ


ประธานาธิบสหรัฐฯ ได้พูดถึงเรื่องนี้ ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายงานของสถานีโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ (18 ก.ย. 65) ที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ถ้าหากสังเกตจะเห็นว่าในตอนนี้ ไม่มีใครสวมใส่หน้ากากอนามัยแล้ว ทุกคนเหมือนจะอยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้น และเขาคิดว่าสถานการณ์กำลังเปลี่ยนแปลงไป


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อ เมื่อวานนี้ (19 ก.ย. 65) ว่า ความคิดเห็นดังกล่างของผู้นำสหรัฐฯ ไม่ใช่สัญญาณว่า รัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงนโยบายการควบคุมการแพร่ระบาด และว่ารัฐบาลยังไม่มีแผนที่จะยกเลิกโควิด-19 จากการเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขอย่างแน่นอน


ทั้งนี้ จากสถิติของมหาวิทยา Johns Hopkins พบว่า เฉลี่ยในแต่ละวัน มีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด-19 กว่า 400 คน ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบกับช่วงต้นปี 2564 ถือว่ามีแนวโน้มที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากที่มียอดผู้เสียชีวิตกว่า 3,000 คนต่อวัน


ด้านนายแพทย์ แอนโธนี เฟาซี หัวหน้าสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (National Institute of Allergy and Infectious Diseases) ของสหรัฐฯ ยอมรับว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐฯ ดีขึ้นจริง แต่เขามองว่ายอดผู้เสียชีวิตรายวันยังคงสูงอย่างไม่น่ายอมรับได้


นอกจากนี้ นายแพทย์เฟาซียังเตือนว่าโควิด-19 ยังมีการกลายพันธุ์ใหม่เรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกยังไม่ดีขึ้น แต่จุดที่โรคระบาดจะสิ้นสุดลงเริ่มมีเค้าให้เห็นแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News