ต่างประเทศ

กลุ่ม G7 ประกาศแบนนำเข้าทองคำจากรัสเซีย

โดย kanyapak_w

26 มิ.ย. 2565

569 views

สำนักต่างประเทศรายงานในวันนี้ (26 มิ.ย.) ว่ากลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 ประกาศระงับการนำเข้าทองคำจากรัสเซีย ขณะที่กำลังมีการประชุมกันที่ประเทศเยอรมนี



มาตรการดังกล่าวที่เสนอโดยอังกฤษ, สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, และแคนาดา เป็นส่วนหนึ่งในของความพยายามในการคว่ำบาตรเพื่อกดดันรัสเซีย และตัดเส้นทางทางการเงินของรัฐบาลมอสโกที่ใช้ในปฏิบัติการรุกรานยูเครน ซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 4 เดือน



โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ กล่าวแถลงว่า มาตรการดังกล่าวที่ประกาศออกมาในวันนี้ จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มมหาเศรษฐีชาวรัสเซียที่เปรียบเสมือนกับแขนขาที่สนับสนุนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน



ด้านตัวแทนของรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่า กลุ่มประเทศ G7 จะประกาศระงับการนำเข้าทองคำจากรัสเซียอย่างเป็นทางการในวันอังคารนี้ (28 มิ.ย.) และว่า ทองคำถือเป็นสินค้าส่งออกหลักที่ทำรายได้มหาศาลให้กับรัสเซีย



ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา การส่งออกทองคำของรัสเซียมีมูลค่าสูงถึง 15,450 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 540,000 ล้านบาท) นอกจากนี้ ข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯ ยังระบุอีกว่า ทองคำของรัสเซีย ประมาณ 90% ถูกส่งออกไปยังกลุ่มประเทศ G7 โดยเฉพาะอย่างยิ่งอังกฤษ



ขณะเดียวกัน ทองคำยังมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นหลังจากการรุกรานยูเครน เพราะมีเศรษฐีรัสเซียหลายคนพยายามซื้อทองคำแท่งเอาไว้ เพื่อลดผลกระทบทางการเงินที่เกิดขึ้นจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก



นอกจากการระงับนำเข้าทองคำจากรัสเซียแล้ว แหล่งข่าวของรัฐเยอรมนี ยังเปิดเผยอีกว่า กลุ่มประเทศ G7 ยังหารือกันถึงความเป็นไปได้ในการกำหนดเพดานราคานำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย



คุณอาจสนใจ

Related News