ต่างประเทศ

ข้อมูลกล่องดำชี้ เครื่องบินไชน่า อีสเทิร์นจงใจดิ่งพสุธา

โดย kanyapak_w

18 พ.ค. 2565

720 views

รายงานจาก Wall Street Journal เมื่อวานนี้ ซึ่งอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่สอบสวนสาเหตุเครื่องบินของสายการบิน "ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์" ตก ระบุว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลของกล่องดำ ซึ่งเป็นกล่องบันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 พบว่า น่าจะเกิดจากมีใครบางคนที่อยู่ในห้องนักบินจงใจให้เครื่องบินตก และจนถึงขณะนี้ไม่มีหลักฐานใดๆที่ชี้ว่า เครื่องยนต์มีปัญหา



ขณะที่บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินและคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NTSB ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ แต่ก็ได้ส่งข้อมูลดังกล่าวไปยังหน่วยงานกำกับดูแลของจีนแล้ว ส่วนสำนักงานการบินพลเรือนของจีน หรือ CAAC ซึ่งเป็นผู้นำการสอบสวนยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้



แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า นักบินบนเครื่องไม่ตอบสนองกับเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศและเครื่องบินใกล้เคียง ในระหว่างที่เครื่องบินลดระดับอย่างรวดเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่สอบสวนกำลังตรวจสอบว่า เหตุเครื่องบินตกเกิดจากความจงใจหรือไม่



ขณะที่แหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อเผยกับรอยเตอร์สว่า มีความเป็นไปได้ว่า หนึ่งในนักบิน หรือใครบางคนที่พยายามเข้าไปในห้องนักบิน ได้ป้อนคำสั่งเพื่อให้เครื่องบินตกในแนวดิ่ง



ขณะที่ในวันนี้หน้าจอของ Wall Street Journal ถูกเซ็นเซอร์บนแพลตฟอร์มโซเชียบมีเดียของจีนทั้งเว่ยป๋อ (Weibo) และแอพส่งข้อความวีแชท (WeChat) ขณะที่หัวข้อแฮชแท็ก China Eastern และ China Eastern black boxes ก็ถูกแบนบนเว็บเว่ยป๋อ โดยอ้างถึงการละเมิดกฏหมาย



เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ ของจีน ตกบนเทือกเขาสูงทางใต้ของจีนที่กว่างซีจ้วง ระหว่างเดินทางจากเมืองคุนหมิง ไปยังเมืองกวางโจว ในมณฑลกวางตุ้ง ทำให้ผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน รวม 132 คน เสียชีวิตทั้งหมด นับเป็นอุบัติเหตุด้านการบินครั้งรุนแรงที่สุดของจีนในรอบ 28 ปี



จากข้อมูลของ FlightRadar24 เครื่องบินกำลังแล่นที่ระดับความสูง 29,100 ฟุต หรือประมาณ 8,900 เมตร แต่หลังจากนั้น ก็ร่วงลงมาอยู่ที่ 3,225 ฟุต หรือ 983 เมตร ภายในเวลา 2 นาที ซึ่งการตกเป็นลักษณะเครื่องเอาหัวดิ่งลงมา

คุณอาจสนใจ

Related News