ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสส่งทหารควบคุมสถานการณ์ 'นิว คาลิโดเนีย' ประท้วงหนัก พร้อมประกาศภาวะฉุกเฉิน

โดย nattachat_c

17 พ.ค. 2567

94 views

ฝรั่งเศสส่งกำลังเสริมด้านความมั่นคงไปยัง นิว แคลิโดเนีย หมู่เกาะในแปซิฟิกใต้ ซึ่งเป็นดินแดนในอาณัติของฝรั่งเศสแล้ว เพื่อฟื้นฟูสถานการณ์ความไม่สงบในดินแดนโพ้นทะเลแห่งนี้ หลังจากถูกกลุ่มต่อต้านประท้วงครั้งใหญ่ และก่อจลาจลเผาเมืองไปทั่ว

โดยฝรั่งเศสได้ส่งทหารราว 200 นาย ซึ่งรวมถึงหน่วยปฏิบัติการพิเศษไปยัง นิว คาลิโดเนีย โดยด่วน


โดย เจอราลด์ ดาร์มานิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส กล่าวว่า เขาหวังว่าจะได้รับการควบคุมเหตุการณ์ใน นิว แคลิโดเนีย อย่างเต็มที่ ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

ทั้งนี้ ผู้ก่อการจลาจลได้เผาธุรกิจต่าง ๆ จุดไฟเผารถยนต์ และร้านค้าที่ถูกปล้น  และสิ่งกีดขวางบนถนนที่ผู้ประท้วงตั้งขึ้น ก่อให้เกิดสถานการณ์เลวร้ายลง ซึ่งกินเวลานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว

นอกจากนั้น ฝรั่งเศสยังประกาศภาวะฉุกเฉินใน นิว แคลิโดเนีย ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อเวลา 05.00 น. ของวันพุธ และแบนแอปพลิเคชั่นติ๊กต็อกด้วย  

ทั้งนี้ ฝ่ายสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชใน นิว คาลิโดเนีย ได้ก่อเหตุจลาจลเผาบ้านเผาเมือง สร้างความเสียหายอย่างหนัก หลังจากที่ฝรั่งเศสได้มีการอภิปรายถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นิว คาลิโดเนีย เปิดทางให้ชาวฝรั่งเศสมีเสียงในการเลือกตั้งของเกาะแห่งนี้มากขึ้น ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่า ชาว นิว คาลิโดเนีย จะถูกลิดรอนสิทธิในการปกครองตนเองมากขึ้น

------------------

คุณอาจสนใจ

Related News