ต่างประเทศ

'ฮามาส' ยอมรับข้อเสนอหยุดยิงแล้ว แต่ 'อิสราเอล' ยังยืนกรานจะเดินหน้าโจมตีราฟาห์ต่อไป

โดย nattachat_c

7 พ.ค. 2567

118 views

ชาวปาเลสไตน์ต่างแสดงความดีใจหลังจากที่ กลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดเผยว่า ฝ่ายตนยอมรับข้อเสนอหยุดยิงที่อียิปต์และกาตาร์จัดทำให้ แต่ทว่า ทางด้านฝ่ายอิสราเอลยังไม่มีการออกมาให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ และยังโปรยใบปลิวให้ชาวเมืองอพยพออกจากเมืองแห่งนี้โดยด่วน

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มฮามาสได้ออกแถลงการณ์ยืนยันการยอมรับข้อเสนอของรัฐบาลอียิปต์และกาตาร์ หลังทีมเจรจาจากกรุงไคโร พยายามทำให้เกิดการพักการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาสชั่วคราว รวมทั้งเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันที่ยังคงถูกคุมขังในฉนวนกาซาด้วย

กระนั้นก็ตาม อิสราเอลยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ และยืนยันว่า ประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกของเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซาควรเคลื่อนย้ายไปยังจุดที่กองทัพอิสราเอลเรียกว่าเป็น 'พื้นที่ขยายด้านมนุษยธรรม' ซึ่งรวมความถึงพื้นที่ของเมืองข่าน ยูนิส ก่อนที่ฝ่ายตนจะเดินหน้าทำการโจมตีเมืองราฟาห์ ดังที่ประกาศไว้มาสักพักแล้ว

โฆษกของกองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (IDF) ระบุว่า กองทัพอิสราเอลจะลงมือใช้กำลังจัดการองค์การก่อการร้ายในราฟาห์ และว่า ใครก็ตามที่ยังคงอยู่ในพื้นที่ที่เป็นเป้าการโจมตี กำลังทำให้ชีวิตของตนมีความเสี่ยงอยู่ โดยประชาชนราว 100,000 คน ได้ถูกขอให้อพยพออกจากพื้นที่เมืองในเวลานี้

อิสราเอล ระบุว่า แผนการรุกคืบเข้าไปในราฟาห์คือ ส่วนที่มีความสำคัญในการโค่นกลุ่มฮามาส ขณะที่ สหรัฐฯ / องค์การสหประชาชาติ (UN) และประเทศอื่น ๆ ได้ออกมาเตือนกรุงเทลอาวีฟ เกี่ยวกับความหายนะด้านมนุษยธรรมที่อาจเกิดขึ้น หากอิสราเอลดำเนินการโจมตีครั้งใหญ่เข้าใส่พื้นที่ดังกล่าว ที่มีประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของกาซาใช้เป็นที่หลบภัยอยู่

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสในกาซาบุกโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม สังหารประชาชนไปราว 1,200 คน และจับตัวประกันมากกว่า 250 คน ซึ่งทางอิสราเอลตอบโต้ด้วยปฏิบัติการทางทหารในกาซา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 34,600 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 77,000 คน จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขในกาซา

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News