ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวไต้หวัน เขย่าไม่หยุด ชาวบ้านผวา อาฟเตอร์ช็อกกว่า 200 ครั้งในวันเดียว

โดย nattachat_c

24 เม.ย. 2567

120 views

ไต้หวันเผชิญกับแผ่นดินไหว และอาฟเตอร์ช็อก รวมแล้วกว่า 1 พันครั้ง นับตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวแม็กนิจูด 7.2 เมื่อ 3 เม.ย. 2024 คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้าย 17 ราย โดยตลอดคืนที่ผ่านมา ยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อกติดต่อกันหลายร้อยครั้ง

แรงสั่นสะเทือนส่งผลให้อาคารส่วนใหญ่ทั้งในภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และกรุงไทเป โยกคลอนไปมา โดยวัดแรงสั่นสะเทือนรุนแรงที่สุด ได้ถึงแมกนิจูด 6.3 ขณะที่ศูนย์กลางแรงสั่นสะเทือนทั้งหมดนั้น อยู่ไม่ลึกไม่จากผืนดินมากนัก

ผู้อยู่อาศัยรายหนึ่งในกรุงไทเป ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนรู้ได้ชัดเจนมาก โดยเฉพาะตอนประมาณตี 2 ถือว่ารุนแรงที่สุด โดยตนกับครอบครัวอาศัยอยู่บนคอนโดชั้นที่ 6 แต่ตนไม่ได้หนีลงมาจากอาคารแม้จะกลัว เพราะเหนื่อยล้ามากจากการทำงาน จึงตัดสินใจจะนอนหลับ และวัดดวงเอา

สำนักอุตุนิยมวิทยากลางไต้หวัน ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นล่าสุดกว่า 200 ครั้ง ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอังคาร ถือว่าเป็นอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวที่เมืองฮวาเหลียน เมื่อ 3 เม.ย. และคาดว่าจะเกิดขึ้นอีกหลายครั้งตามมา แต่อาจไม่รุนแรงเท่านี้แล้ว

อย่างไรก็ดี หวู เจิ้นฝู ผู้อำนวยการศูนย์แผ่นดินไหว กล่าวเตือนประชาชนที่อาศัยที่เมืองฮวาเหลียน ให้เตรียมตัวรับเหตุไม่คาดฝัน เพราะพบกลุ่มฝนที่กำลังตามมา  ซึ่งจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักภายในสัปดาห์นี้

ด้าน ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ผู้นำหญิงไต้หวัน กล่าวแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่หุบเขา และใช้ความระมัดระวังตลอดเวลา และย้ำว่า หากเกิดแผ่นดินไหวให้ตั้งสติ หาที่หลบภัย กำบังตัวเอง และรอความช่วยเหลือ

ส่วน บริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟ็กเจอริ่ง (ทีเอสเอ็มซี) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งมีโรงงานผลิตชิพอยู่ทางภาคตะวันตกของเกาะไต้หวัน ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนทำให้พนักงานจำนวนหนึ่งในบางโรงงานต้องอพยพ แต่ปลอดภัยทุกคน และได้ยืนยันว่า จะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อการผลิตชิป ของบริษัท

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News