ต่างประเทศ

'อิสราเอล' ร้องนานาชาติลงโทษอิหร่าน จี้ขึ้นบัญชีกองทัพอิหร่านเป็นองค์การก่อการร้าย

โดย nattachat_c

17 เม.ย. 2567

201 views

วานนี้ (16 เม.ย. 67) อิสราเอลได้เรียกร้องให้เพิ่มมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่ออิหร่าน เพื่อตอบโต้การมี่อิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยโดรน และขีปนาวุธ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อิสราเอล แคตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล กล่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ได้ติดต่อไปยังประเทศต่าง ๆ มากกว่า 30 ประเทศ ให้ใช้มาตรการลงโทษต่อโครงการขีปนาวุธอิหร่าน รวมทั้งประกาศให้องค์กรพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เป็นองค์กรก่อการร้าย

ทั้งนี้ สหรัฐฯ คือหนึ่งในหลายประเทศที่ระบุให้ 'ไออาร์จีซี' เป็นกลุ่มก่อการร้าย และตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว รัฐบาลกรุงวอชิงตันได้ใช้มาตรการลงโทษหลายชุดต่อโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน

ขณะเดียวกัน ดูเหมือนอิสราเอลกำลังพิจารณาการโจมตีตอบโต้อิหร่าน ด้วยวิธีการเดียวกัน แม้บรรดาผู้นำโลกต่างร้องขอให้หลีกเลี่ยงการยกระดับความรุนแรงของสถานการณ์นี้ก็ตาม

โดยผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอิสราเอล กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า อิหร่านจะต้องชดใช้ในการโจมตีอิสราเอลด้วยโดรน และขีปนาวุธกว่า 300 ครั้ง เมื่อวันเสาร์ แต่ยังมิได้ระบุว่า การตอบโต้ดังกล่าวจะเป็นไปในรูปแบบใด และจะเกิดขึ้นเมื่อใด แม้ว่า บรรดาผู้นำโลกวอน 'อิสราเอล-อิหร่าน' เลี่ยงยกระดับความขัดแย้งตะวันออกกลางก็ตาม

ทั้งนี้ จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า "โครงการขีปนาวุธที่อิหร่านโอ้อวด และใช้ข่มขู่อิสราเอล กับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ไร้ประสิทธิภาพอย่างยิ่ง" "ขณะที่ การป้องกันตนเองของอิสราเอล กลับแสดงให้เห็นแล้วว่า ดีกว่าที่หลายฝ่ายคาดไว้"

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า การโจมตีของอิหร่านใส่อิสราเอลเมื่อวันเสาร์ ประกอบด้วยขีปนาวุธวิถีโค้งกว่า 110 ลูก ขีปนาวุธร่อน 30 ลูก และโดรนติดระเบิดกว่า 150 ลำ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกปล่อยไปจากดินแดนของอิหร่าน และมีบางส่วนที่ไปจากพื้นที่ครอบครองของกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลัง ในอิรัก ซีเรีย และเยเมน

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News