ต่างประเทศ

นักท่องเที่ยวไทย-สปป.ลาว ทะลักยูนนาน ผ่านการใช้บริการรถไฟจีน-ลาว เกือบ 3 หมื่นคน

โดย nattachat_c

15 เม.ย. 2567

81 views

สำนักข่าวซีซีทีวี ของจีน iายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวไทย และ นักท่องเที่ยวชาว สปป.ลาว จำนวนมาก แห่เดินทางไปที่มณฑลยูนนานของจีน ผ่านเส้นทางรถไฟจีน-ลาว และยังเป็นผลจากนโยบายการยกเว้นวีซ่าร่วมกัน ที่มีผลเมื่อเร็ว ๆ นี้ระหว่างจีนกับประเทศไทย

รายงาน ระบุว่า นับตั้งแต่เส้นทางรถไฟจีน-ลาว เปิดให้บริการ เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากกว่า 28,000 คน ที่ใช้บริการเส้นทางสายนี้ ซึ่งพบว่า นักท่องเที่ยวจากลาว ไทย และมาเลเซีย เดินทางมากที่สุด

ณ สิ้นเดือนมีนาคม รถไฟจีน-ลาวได้ให้บริการรถไฟโดยสารระหว่างประเทศมากกว่า 700 ขบวน อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร 180,000 เที่ยว

ตามรายงานของ สถานีตรวจสอบชายแดนสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน พบว่า ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นเดือนแรกที่นโยบายยกเว้นวีซ่าร่วมกันระหว่างจีนและไทย มีผลบังคับใช้ พบว่า ที่ด่านโมฮันบนทางรถไฟ ได้รองรับผู้โดยสารชาวไทยมากถึง 629 เที่ยว เพิ่มขึ้นประมาณแปดเท่า จากเดือนกุมภาพันธ์ทีเดียว

ทั้งนี้ โครงการรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเป็นโครงการสำคัญของความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูง เริ่มดำเนินการในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 ทางรถไฟระยะทาง 1,035 กิโลเมตร เชื่อมต่อคุนหมิง เมืองเอก ของมณฑลยูนนาน กับนครหลวงเวียงจันทน์ ของ สปป.ลาว
-------------

คุณอาจสนใจ

Related News