ต่างประเทศ

'G7' ประชุมด่วน ประณาม 'อิหร่าน' โจมตี 'อิสราเอล' ชี้อิหร่านควรมีความยับยั้งชั่งใจ

โดย nattachat_c

15 เม.ย. 2567

204 views

เมื่อคืนที่ผ่านมา กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ประเทศ (G7) ( สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส แคนาดา อิตาลี เยอรมนี  และญี่ปุ่น) ได้เปิดประชุมด่วน เพื่อหารือต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังจากที่อิหร่านได้ยิงโดรน และขีปนาวุธ เข้าใส่อิสราเอล เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา โดยได้ออกแถลงการณ์ประณามอิหร่านโดยตรงอย่างรุนแรง อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ในแถลงการณ์ของ จี-7 ระบุว่า “เราขอแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และสนับสนุนอิสราเอล และประชาชนอิสราเอล อย่างเต็มที่ และยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นของเรา ต่อความมั่นคง


ด้วยการกระทำของอิหร่านเอง อิหร่านได้ก้าวไปสู่ความไม่มั่นคงของภูมิภาค และสร้างความเสี่ยงที่กระตุ้นให้เกิดความรุนแรงในภูมิภาค ที่ไม่อาจจะควบคุมได้ ซึ่งสิ่งนี้สมควรจะต้องหลีกเลี่ยง”


ผู้นำ G7 ซึ่งได้หารือกันผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพียงไม่ถึงชั่วโมง เรียกร้องให้อิหร่านใช้ความยับยั้งชั่งใจ


“ด้วยเจตนารมณ์นี้ เราเรียกร้องให้อิหร่าน และผู้รับมอบฉันทะ หยุดการโจมตี และเราพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมในขณะนี้ และเพื่อตอบสนองการกระทำใด ๆ ที่จะทำให้เกิดความไร้เสถียรภาพความมั่นคงมากไปกว่านี้ ”

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมี นายกรัฐมนตรี จอร์เจี เมโลนี ของอิตาลี เป็นประธานการประชุม


ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศจีน ได้แถลงว่า รู้สึก 'กังวลอย่างยิ่ง' เกี่ยวกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง โดยระบุว่า “จีนขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ในความสงบ และใช้ความอดกลั้น เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ความตึงเครียดลุกลามไปมากกว่านี้”         


ขณะเดียวกัน สถานทูตจีนในอิหร่าน เมื่อวันอาทิตย์ ได้แนะนำให้ชาวจีน และบริษัทในประเทศ เพิ่มมาตรการป้องกันด้านความปลอดภัย  

------------





คุณอาจสนใจ

Related News