ต่างประเทศ

'ไอเอ็มเอฟ' เผยเงินเฟ้อโลกเริ่มผ่อนคลาย แนะแบงก์ชาติอย่าลดดอกเบี้ยเร็วเกินไป หวั่นทำให้เงินเฟ้อกลับมารุนแรง

โดย nattachat_c

12 เม.ย. 2567

145 views

'คริสตินา จอจีวา' ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยเมื่อวานนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกกำลังผ่อนคลายลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ยังไม่ถึงจุดที่ลดลงได้อย่างเต็มที่  พร้อมกับเรียกร้องให้ธนาคารกลางพิจารณาการตัดสินใจอย่างรอบคอบ ก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ย  

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปสำหรับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอยู่ที่ 2.3% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 ลดลงจาก 9.5% เมื่อ 18 เดือนที่แล้ว และแนวโน้มขาลงคาดว่าจะดำเนินต่อไปในปี 2567 ซึ่งธนาคารกลางในประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าที่สำคัญ ๆ ที่จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แม้ว่าจังหวะ และจังหวะเวลา จะแตกต่างกันไป

เธอกล่าวว่า “ในช่วงสุดท้ายนี้ นับเป็นเรื่องสำคัญเป็นสองเท่าที่ธนาคารกลางจะต้องรักษาความเป็นอิสระของตน” พร้อมเรียกร้องให้ผู้กำหนดนโยบายทางการเงินของแต่ละประเทศ ยืนหยัดต่อเสียงเรียกร้องที่ให้ลดอัตราดอกเบี้ยก่อนเวลาอันควร

“การผ่อนคลายก่อนเวลาอันควรนั้น อาจจะทำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อครั้งใหม่ ซึ่งอาจจำเป็นต้องเพิ่มนโยบายความเข้มงวดทางการเงินเพิ่มเติม ในอีกด้านหนึ่ง การลดดอกเบี้ยที่ล่าช้าเกินไป ก็อาจส่งผลเย็นต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้"

ทั้งนี้ การดำเนินงานของธนาคารกลางในแต่ละประเทศ จะเป็นอิสระจากฝ่ายบริหาร และฝ่ายการเมือง แต่ก็มีความพยายามจากฝ่ายการเมืองที่มักจะกดดันให้ธนาคารกลางดำเนินนโยบายตามฝ่ายบริหาร อย่างเช่น ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่ออกมากดดันธนาคารกลางสหรัฐฯอยู่บ่อยครั้ง กับการลดอัตราดอกเบี้ย

---------------



คุณอาจสนใจ

Related News