ต่างประเทศ

สหรัฐฯเร่งหารือตุรกี-จีน-ซาอุฯ หวั่นสถานการณ์ตะวันออกกลางลามหนัก หลังอิหร่านขู่ล้างแค้นอิสราเอล

โดย nattachat_c

12 เม.ย. 2567

148 views

วานนี้ (11 เม.ย. 67) แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเปิดผยว่า แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี // รัฐมนตรีต่างประเทศจีน และ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ในช่วง 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา เพื่อชี้แจงให้ชัดเจนว่า ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง ไม่เป็นผลดีต่อใครก็ตาม  

การหารือดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่เกิดความวิตกกังวลอย่างหนักว่า อิหร่านจะเปิดฉากโจมตีอิสราเอล เพื่อตอบโต้การโจมตีสถานกงสุลอิหร่าน ในกรุงดามัสกัส ของซีเรีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงมากขึ้น

แมทธิว ย้ำว่า รัฐบาลสหรัฐฯวิตกกังวลอย่างมาก เกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะบานปลายในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะหลังจากการคุกคามของอิหร่านต่ออิสราเอล

"เรายังคงกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะบานปลายในตะวันออกกลาง สิ่งที่เราดำเนินการเพื่อบรรเทา และควบคุมสถานการณ์ นับตั้งแต่การโจมตี เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับภัยคำขู่จากอิหร่าน ต่อรัฐอิสราเอล และประชากรอิสราเอล"

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯก็ยืนกรานอีกครั้งว่า สหรัฐฯไม่มีส่วนรู้เห็นกับการโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย ซึ่งทำให้มีนายพลคนสำคัญของอิหร่านจำนวนหนึ่งเสียชีวิต

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News