ต่างประเทศ

เผย อิสราเอล 'ยิงเรียงคัน' รถเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ ดับ 7 ศพ ในฉนวนกาซา

โดย nattachat_c

5 เม.ย. 2567

171 views

'โฆเซ่ อันเดรส' เชฟชื่อดังผู้ก่อตั้ง 'เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน' (WCK) องค์กรการกุศลระดับนานาชาติ ได้กล่าวหาว่า กองกำลังอิสราเอลในฉนวนกาซาว่า มุ่งเป้าสังหารเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในรถทีละคัน อย่างเป็นระบบ


โดยระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 1 เม.ย. 2567 ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ของเขาเสียชีวิต 7 ศพ ไม่ใช่ความผิดพลาด พร้อมย้ำว่า กองกำลังอิสราเอลได้รับแจ้งถึงการกระทำครั้งนี้แล้ว


เหตุดังกล่าว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของ WCK จาก ออสเตรเลีย แคนาดา โปแลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ เสียชีวิต ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ชาวปาเลสไตน์


ทั้งนี้ทาง อิสราเอล กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวถือเป็น 'ความผิดพลาดร้ายแรง' และได้ออกมาขอโทษแล้ว นอกจากนี้ ยังสัญญาว่า จะมีการสอบสวนอย่างเป็นอิสระด้วย


ตามรายงานของ WCK ขบวนรถช่วยเหลือ ถูกโจมตีขณะออกจากโกดัง เดียร์ อัล-บาลาห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ขนถ่ายความช่วยเหลือด้านอาหารเพื่อมนุษยธรรม มากกว่า 100 ตัน ที่นำมายังฉนวนกาซา ผ่านเส้นทางทางทะเล ขบวนรถประกอบด้วย ยานพาหนะ 3 คัน ในจำนวนนี้ 2 คัน เป็นรถหุ้มเกราะ ซึ่งมีโลโก้ของ WCK ปรากฏอย่างชัดเจน

โฆเซ่ กล่าวว่า นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ที่อิสราเอลทิ้งระเบิดผิดที่ และว่า เป็นการโจมตีโดยตรงต่อยานพาหนะที่มีเครื่องหมายชัดเจน ซึ่งทุกคนที่กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล ทราบการเคลื่อนไหวของ WCK ดี

ทั้งนี้ ตามข้อมูลจาก ตามข้อมูลจากฐานข้อมูลขององค์กร เอด เวิร์คเกอร์ ซิเคียวริตี้ ดาต้าเบส (Aid Worker Security Database) พบว่ามี เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์มากกว่า 196 คน ถูกสังหารในฉนวนกาซา ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566

------------ 


คุณอาจสนใจ

Related News