ต่างประเทศ

'เนทันยาฮู' ยันอิสราเอลไม่ได้ตั้งใจ โจมตีรถ ‘ครัวกลางโลก’ ดับ 7 ศพ ในฉนวนกาซา

โดย nattachat_c

3 เม.ย. 2567

222 views

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ออกมายอมรับว่า กองทัพอิสราเอล โจมตีโดนประชาชนผู้บริสุทธิ์ในฉนวนกาซาโดยไม่ตั้งใจ หลังเกิดกรณีรถของ องค์กร เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเช่น (WCK) ‘World Central Kitchen’ (WCK) หรือ ‘ครัวกลางโลก’ ถูกโจมตีในฉนวนกาซา จนมีผู้เสียชีวิต 7 ศพ ขณะเข้าไปส่งของบรรเทาทุกข์ช่วยผู้คน

เนทันยาฮู กล่าวว่า “โชคไม่ดี ในช่วงวันที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าที่กองทัพของเราโจมตีถูกประชาชนผู้บริสุทธิ์ในฉนวนกาซาโดยไม่ตั้งใจ มันเกิดขึ้นได้ในสงคราม และเรากำลังสืบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียด เรากำลังติดต่อกับรัฐบาลต่างๆ และจะทำทุกอย่าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกในอนาคต”  

ทั้งนี้ อิสราเอลได้เปิดฉาก โจมตีทางอากาศเข้าใส่ขบวนรถ WCK ที่เมืองเดียร์ อัล-บาลาห์ ทางตอนกลางของฉนวนกาซา ขณะกำลังนำอาหารไปช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ ที่กำลังอดอยากขาดแคลนอาหารอย่างหนัก เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร จนทำมีผู้เสียชีวิต 7 ศพ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากนานาชาติทั้ง สหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร (UK) และโปแลนด์ อีกทั้งมีชาวปาเลสไตน์ 1 ราย

ทางด้าน กองทัพอิสราเอล ระบุก่อนหน้านี้ว่า พวกกเขากำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระดับสูงสุด

ขณะที่ โฮเซ แอนเดรส ผู้ก่อตั้งองค์กร WCK ประณามรัฐบาลอิสราเอล และเรียกร้องให้หยุดการเข่นฆ่าไม่เลือกหน้าเช่นนี้ โดยกล่าวว่า “รัฐบาลอิสราเอลจำเป็นต้องหยุดการเข่นฆ่าโดยไม่เลือกหน้าเช่นนี้ พวกเขาจำเป็นต้องหยุดจำกัดความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม, หยุดฆ่าพลเรือน และเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ และหยุดใช้อาหารเป็นอาวุธ”

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News