ต่างประเทศ

เยอรมนีไฟเขียว ‘กัญชาเพื่อสันทนาการ’ ชี้ช่วยคุมตลาดมืด แต่ฝ่ายค้าน-สมาคมการแพทย์ ห่วงเด็กติดยา

โดย nattachat_c

2 เม.ย. 2567

120 views

'เยอรมนี' กลายเป็นประเทศใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป (EU) ที่อนุญาตให้ใช้ 'กัญชาเพื่อสันทนาการ' โดยถูกต้องตามกฎหมายได้แล้ว เชื่อช่วยควบคุมตลาดมืด แม้มีเสียงคัดค้าน และเสียงแสดงความกังวล จากพรรคฝ่ายค้าน สมาคมการแพทย์ และตำรวจ

โดย ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (1 เม.ย. 67) เป็นต้นไป ประชาชนที่อายุ 18 ปีขึ้นไป จะได้รับอนุญาตให้มีกัญชาอบแห้งในครอบครองสูงสุด 25 กรัม และปลูกต้นกัญชาไว้ที่บ้านได้ไม่เกิน 3 ต้น

การเปลี่ยนแปลงนี้ ส่งผลให้เยอรมนีกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายกัญชาเสรีที่สุดในยุโรป เช่นเดียวกับ มอลตา และ ลักเซมเบิร์ก ที่อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการโดยถูกต้องตามกฎหมาย ในปี 2021 และ 2023 ตามลำดับ

สำหรับขั้นตอนต่อไปตามกฎหมายปฏิรูปฉบับนี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับอนุญาตให้ซื้อกัญชาโดยถูกต้องตามกฎหมายจาก 'คลับกัญชา' ต่างๆ ที่เปิดขึ้นภายในเยอรมนี

คลับกัญชาซึ่งเป็นสมาคมที่ได้รับการควบคุมจะได้รับอนุญาตให้เปิดรับสมาชิกได้แห่งละไม่เกิน 500 คน และสามารถจ่ายกัญชาสูงสุด 50 กรัมต่อคนต่อเดือน โดยที่ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องแจ้งว่า ซื้อกัญชามาจากที่ใด ในกรณีที่พบด่านตรวจตำรวจตามท้องถนน

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอมรนีชุดปัจจุบัน ซึ่งเป็นรัฐบาลผสม ประกอบด้วย 3 พรรค นำโดยพรรคโซเชียลเดโมแครต ของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ชูเหตุผลว่า กฎหมายใหม่จะช่วยควบคุมตลาดมืดของกัญชาได้


แต่กลุ่มรณรงค์ด้านสุขภาพ แสดงความกังวลว่า กฎหมายใหม่อาจทำให้เยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด สามารถเข้าถึง และใช้กัญชา กันมากขึ้น

ขณะที่ทางด้าน ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า กัญชาอาจส่งผลต่อการพัฒนาระบบประสาทส่วนกลางของเยาวชน เพิ่มความเสี่ยงกลุ่มอาการโรคจิต และโรคจิตเภทด้วย

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News