ต่างประเทศ

'เสียวหมี่' รุกตลาดรถอีวี เปิดตัวรถพลังงงานไฟฟ้ารุ่นแรก วิ่งได้ 700 กม.

โดย nattachat_c

29 มี.ค. 2567

615 views

'เสียวหมี่' บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน กลายเป็นอีกหนึ่งบริษัทของจีน ที่กระโดดเข้าไปร่วมเล่นในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) โดยประกาศเปิดตัวรถอีวีรุ่นแรกของบริษัท ในงานเปิดตัวที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567

เหลย จวิน ซีอีโอของเสียวหมี่ กล่าวในการเปิดตัวรถอีวี รุ่น SU7 ของเสียวหมี่ ว่า เดิมทีทุกคนรู้จักเสียวหมี่ ในฐานะผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ราคาจับต้องได้ และเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้าน ตอนนี้ เสียวหมี่ขอเข้าสู่ตลาดรถอีวีบ้าง

รถอีวี SU7 รุ่นเบสิค ราคาเริ่มต้นที่ 215,900 หยวน นอกจากนี้ ยังมีรุ่น sleek และ sporty มีทั้งหมด 9 สีให้เลือก ซึ่งรุ่นเริ่มต้นจะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ซึ่งดีกว่ารถไฟฟ้ายี่ห้ออื่น ๆ มาก

การเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของเสียวหมี่ เกิดขึ้นในขณะที่การเติบโตของยอดขายทั่วโลกกำลังชะลอตัว ที่ทำให้เกิดสงครามราคา บริษัทหวังว่าระบบปฏิบัติการที่ใช้ร่วมกันของรถ SU7 กับโทรศัพท์ แล็ปท็อป และอุปกรณ์อื่น ๆ จะสามารถดึงดูดลูกค้าได้ ขณะที่เสียวหมี่เป็นผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับสามของโลก โดยมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 12%     

ทั้งนี้ มีรายงานว่า บริษัท แอปเปิล ผู้ผลิตไอโฟน ได้ยกเลิกแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งนับเป็นความท้าทายของบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง ที่ต้องการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าต้องเผชิญ

ทางด้าน บิล รุสโซ จากบริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการลงทุน 'ออโต้โมบิลิตี้' (Automobility) ให้ความเห็นว่า การที่เสียวหมี่เข้าสู่ตลาดรถยนต์ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่น 'ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์' ในประเทศจีน ในขณะที่แอปเปิลไม่เห็นศักยภาพเพียงพอในตลาดรถยนต์ไฟฟ้านอกประเทศจีน โดย เสียวหมี่ กล่าวว่า จะลงทุน 10,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.64 แสนล้านบาท) ในธุรกิจยานยนต์ในอีก 10 ปีข้างหน้า

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News