ต่างประเทศ

'เนปาล' ออกกฎ นักปีนเขาเอเวอเรสต์ต้องขน ‘อุจจาระ’ ลงมาด้วย เพื่อแก้ปัญหาสิ่งปฏิกูลสะสม

โดย nattachat_c

28 มี.ค. 2567

343 views

รัฐบาลเนปาลออกกฎระเบียบใหม่ ให้นักปีนเขาที่จะขึ้นไปพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ต้องพก 'ถุงใส่อุจจาระ' เพื่อนำกลับลงมาด้วย โดยเป็นหนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหามลพิษ และสิ่งปฏิกูลสะสม บนยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก

นักท่องเที่ยวที่ต้องการปีนขึ้นไปยังยอดเอเวอเรสต์ ซึ่งมีความสูง 8,849 เมตร จากทางฝั่งเนปาล จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมขอใบอนุญาตปีนเขา 11,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 396,000 บาท)


ซึ่งหากนับรวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จำเป็น เช่น อาหาร ถังออกซิเจนสำรอง และค่าจ้างไกด์นำทางชาวเชอร์ปา ก็ทำให้การขึ้นไปพิชิตยอดเขาแห่งนี้ อาจมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 35,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อคน (ราว 1,260,000 บาท)

เนื่องจากมีนักปีนเขาหลั่งไหลขึ้นไปพิชิตเอเวอเรสต์ในทุก ๆ  ปี ทำให้ยอดเขาแห่งนี้ เผชิญปัญหา 'อุจจาระ' สะสมในพื้นที่ และด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็น ก็ทำให้กระบวนการย่อยสลายเป็นเรื่องยากลำบาก

ดีวาส โพเกรล รองประธานสมาคมผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ กล่าวว่า ปัญหาของเสียจากมนุษย์บนยอดเอเวอเรสต์ กำลังเข้าขั้นเลวร้าย และสิ่งที่เกิดขึ้น ถือเป็นการสร้างมลพิษต่อสภาพแวดล้อมบนภูเขา และหากปราศจากกฎระเบียบใหม่ ก็คาดว่าสถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายลงเรื่อย ๆ

ในปี 2023 รัฐบาลเนปาลได้ออกใบอนุญาตพิชิตยอดเอเวอเรสต์ให้แก่นักท่องเที่ยวรวมทั้งสิ้น 478 คน ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในจำนวนนี้มี 12 คน ที่ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิต และอีก 5 คน กลายเป็นผู้สูญหาย

ทั้งนี้ นักปีนเขาแต่ละคนจะได้รับถุงใส่อุจจาระ 2 ใบ แต่ละใบสามารถใช้งานได้ 6 ครั้ง ในถุงจะบรรจุสารเคมี ซึ่งจะช่วยให้อุจจาระแข็งตัว และสามารถกำจัดกลิ่นได้

-----------



คุณอาจสนใจ

Related News