ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเรียกคืนอาหารเสริม ‘ข้าวยีสต์แดง’ ผวาดับแล้ว 2 ราย ล้มป่วยอีกอื้อ

โดย nattachat_c

28 มี.ค. 2567

452 views

บริษัท โคบายาชิ ฟาร์มาซูติคอล ผู้ผลิตยารายใหญ่ ของญี่ปุ่น เรียกคืนผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 'ข้าวยีสต์แดงอัดเม็ด' หลังพบว่า อาจเป็นสาเหตุทำให้ผู้บริโภคเสียชีวิต 2 ราย และล้มป่วยอีกกว่า 76 ราย ยันเร่งสืบหาข้อเท็จจริงว่า แท้จริงเกิดจากสาเหตุอะไร ขอให้ผู้บริโภคหยุดใช้ยาเม็ดดังกล่าว ที่โฆษณาว่า เป็นอาหารเสริมที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้

ทั้งนี้ ปัญหาในผลิตภัณฑ์อาจเกิดจากสารพิษในแม่พิมพ์ยา ที่ก่อนหน้านี้ตรวจไม่พบ

ตามแถลงการณ์ของบริษัทยาดังกล่าว พวกเขาได้รับข้อความจากครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายว่า มีผู้บริโภคยาชนิดนี้รายหนึ่ง เสียชีวิตจากโรคไต หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่ชื่อว่า 'เรด ยีสต์ คลอเรสตอรอล เฮลป์' (Red Yeast Cholesterol Help) มาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทกำลังดำเนินการเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าว

นอกจากนั้น ทางบริษัทยังได้รับแจ้งจากแพทย์รายหนึ่งว่า มีคนไข้เข้ามารับการรักษาจากการบริโภคอาหารเสริมชนิดนี้มากขึ้น โดยส่วนใหญ่มีอาการปัสสาวะเปลี่ยนสี แขน-ขาบวม และเหนื่อยล้า ซึ่งนับแต่นั้น บริษัทก็เปิดสายด่วนรับแจ้งเหตุจากผู้บริโภคโดยตรง

อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ระบุว่า ผลิตภัณฑ์เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 และจนถึงตอนนี้ ขายไปได้แล้วมากกว่า 1 ล้านซอง

ทั้งนี้ ทางบริษัทผู้ผลิตยายังเป็นผู้ผลิตข้าวยีสต์แดง จัดส่งให้แก่ผู้ผลิตหลายเจ้าทั่วโลก แต่ทว่าจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีบริษัทที่เป็นลูกค้าของบริษัทโคบายาชิ ได้รับรายงานเรื่องผลกระทบต่อร่างกาย การเจ็บป่วยอันเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของพวกเขาแต่อย่างใด

----------------



คุณอาจสนใจ

Related News