ต่างประเทศ

สิงคโปร์ยืนยัน 'เรือชนสะพานบัลติมอร์' ผ่านการตรวจสอบ หลังพบเคยถูกกักที่ชิลิ-ชนท่าเรือเบลเยี่ยม

โดย nattachat_c

28 มี.ค. 2567

528 views

การท่าเรือสิงคโปร์ ยืนยันเมื่อวานนี้ (27 มี.ค. 67) ว่า เรือบรรทุกสินค้า ต้าหลี่ (Dali) ซึ่งติดธงชาติสิงคโปร์ ที่พุ่งชนสะพานที่เมืองบัลติมอร์ สหรัฐฯ จนพังถล่มเป็นข่าวใหญ่ทั่วโลกนั้น ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างถูกต้อง และมีใบรับรองถูกต้องตามกฎหมาย เกี่ยวกับความสมบูรณ์ของโครงสร้าง และการทำงานของอุปกรณ์บนเรือด้วย

นอกจากนั้น ในแถลงการณ์ของการท่าสิงคโปร์ ระบุว่า เรือต้าหลี่ ผ่านการตรวจสอบของรัฐเจ้าท่าในอีก 2 ประเทศ เมื่อเดือนมิถุนายน และกันยายน ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เจ้าของที่จดทะเบียนของเรือลำนี้คือ บริษัท เกรซ โอเชี่ยน พีทีเอ  (Grace Ocean Pte Ltd) และ บริษัทบริหารจัดการเรือคือ บริษัท ซินเนอร์จี มารีน กรุ๊ป (Synergy Marine Group) มีสำนักงานอยู่ในสิงคโปร์

ท่าทีของสิงคโปร์ มีขึ้นหลังจากมีข่าวว่าเรือลำดังกล่าว เคยถูกกักที่ท่าเรือเพื่อตรวจสอบมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงที่ชิลีเมื่อปีก่อน ซึ่งพบปัญหาเกี่ยวกับแรงขับเคลื่อน


โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างโฆษกกองทัพเรือชิลี ว่า เมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ชิลีตรวจสอบพบว่า มาตรวัดแรงดันของระบบควบคุมความร้อนของเรือดาลี 'ไม่สามารถอ่านค่าได้' ทำให้เรือถูกกักเอาไว้ที่ท่าเรือซาน อันโตนิโอ ในวันที่ 27 มิ.ย. 2566

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสามารถแก้ปัญหา และได้รับการตรวจสอบยืนยันจากเจ้าหน้าที่ ณ สถานที่จริง ทำให้เรือสามารถเดินทางออกจากท่าเรือแห่งนี้ได้ในวันเดียวกัน

อีกทั้ง ตามข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลคุณภาพการขนส่ง 'อิเควซิส' ระบุว่า นับตั้งแต่เรือลำนี้สร้างเสร็จในปี 2558 เรือลำนี้ถูกกักเพื่อตรวจสอบมาแล้วถึง 27 ครั้ง โดยพบความขัดข้อง 2 ครั้ง

นอกจากนั้น เมื่อปี 2559 เรือลำนี้ก็เคยเกิดอุบัติเหตุไปชนกับท่าเทียบเรือแอนทเวิร์ป ในเบลเยี่ม ขณะแล่นออกจากท่า อุบัติเหตุดังกล่าว ทำให้เรือดาลีถูกกักเอาไว้ และผลการตรวจสอบพบว่า เรือมีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้าง เนื่องจากความเสียหายที่ตัวเรือ ทำให้ความสามารถในการเดินทะเลบกพร่อง

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News