ต่างประเทศ

จีนโวย 'สหรัฐฯ-อังกฤษ' คว่ำบาตรทางไซเบอร์ อ้างโดนจีนจารกรรมไซเบอร์นับล้านคน

โดย nattachat_c

27 มี.ค. 2567

103 views

วานนี้ (26 มี.ค. 67) หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ออกโรงแถลงแสดงความไม่พอใจต่อการที่สหรัฐ และสหราชอาณาจักร ที่ประกาศคว่ำบาตรหน่วยงานของจีน โดยอ้างว่ามีการโจมตีทางไซเบอร์ขึ้น ซึ่งโฆษกจีนประณามว่าท่าทีของสหรัฐฯ นั้น เป็นการแทรกแซงทางการเมือง

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ได้เริ่มดำเนินคดีอาญา และคว่ำบาตร 'แฮกเกอร์ชาวจีน' จำนวน 7 คน โดยกล่าวหาว่า ได้โจมตีทางไซเบอร์ต่อองค์กรในสหรัฐฯ และอังกฤษ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนต่อต้านการโจมตีทางไซเบอร์ทุกรูปแบบอย่างแข็งขัน และมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น การเจรจาทวิภาคี หรือความร่วมมือด้านตุลาการ บนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน ความเท่าเทียมกัน และผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อร่วมกันต่อภัยคุกคามด้านความมั่นคงทางไซเบอร์

โฆษกจีน บอกด้วยว่า สหรัฐฯเองเป็นฝ่ายที่ให้การสนับสนุนองค์กรที่ชื่อว่า ไฟว์ อายส์ อัลลิแอนซ์ (Five Eyes Alliance) ซึ่งเป็นองค์กรข่าวกรองที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีวาระวาทางภูมิศาสตร์การเมืองซ่อนเร้น ซึ่งองค์กรนี้ได้รวบรวม และเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนทุกประเภทเกี่ยวกับภัยคุกคาม ที่สหรัฐฯอ้างว่าเป็น 'แฮกเกอร์ชาวจีน'  

ทั้งนี้ สหรัฐฯ และอังกฤษ ได้กล่าวหาทางการจีนว่า ได้ทำการจารกรรมทางไซเบอร์ที่กระทบต่อประชาชนนับหลายล้านคน รวมถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติ นักวิชาการ นักข่าว และบริษัทต่าง ๆ เช่นเดียวกับ นิวซีแลนด์ที่กล่าวหารัฐบาลจีน ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการแฮกข้อมูลทางไซเบอร์ต่อรัฐสภานิวซีแลนด์ในปี 2021

สหรัฐฯ และอังกฤษ ได้เรียกกลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าว ว่า เอพีที 31 (APT31) และว่ากลุ่มนี้ เป็นหนึ่งในหน่วยงานของกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติจีน โดยพุ่งเป้าโจมตี เจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาวสหรัฐฯ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ สมาชิกสภาของอังกฤษ ฝ่ายค้านรัฐบาลจีน และเจ้าหน้าที่รัฐบาลทั่วโลกที่วิจารณ์จีน รวมถึงผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ 5G ชั้นนำ และเทคโนโลยีไร้สาย บริษัทด้านเหล็ก พลังงาน และเสื้อผ้าของสหรัฐฯ อีกด้วย

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News