ต่างประเทศ

'ฟอร์บส์' เปิดอันดับ มหาเศรษฐีรวยเพิ่มมากสุดปี 2023 ‘อีลอน มัสก์’ คว้าแชมป์ รวยขึ้นกว่า 3.67 ล้านล้านบาท

โดย nattachat_c

22 ธ.ค. 2566

202 views

นิตยสารธุรกิจชื่อดังของโลก 'ฟอร์บส์' เปิดเผยรายงานการจัดอันดับ ระบุว่า จากสถานการณ์ที่ตลาดหุ้นทั่วโลกทยอยปรับตัวพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้เหล่ามหาเศรษฐีจำนวนครึ่งหนึ่งจาก 2,568 คน ทั่วโลก มีฐานะร่ำรวยมั่งคั่งเพิ่มขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า หากเทียบจากวันปีใหม่ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา  

โดยมหาเศรษฐีร่ำรวยเพิ่มมากขึ้นที่สุดในปี 2023 นั่นก็คือ 'อีลอน มัสก์' เจ้าคว้าแชมป์ไปโดยมีความร่ำรวยเพิ่มในปีนี้มากที่สุด โดยรวยขึ้นถึง 1.08  แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.67 ล้านล้านบาท) จากทรัพย์สินทั้งหมด 2.549 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ  (8.67 ล้านล้านบาท) โดยความมั่งคั่งส่วนใหญ่ของเขามาจาก 'เทสล่า' ที่หุ้นพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อันดับ 2 คือ มาร์ค ซัคเกอร์เบอร์ก รวยเพิ่มขึ้นในปีนี้ 7.48 หมื่นล้านดอลลาร์  /


อันดับ 3 เจฟฟ์ เบซอส จาก อะเมซอน รวยขึ้น 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์


อันดับ 4 คือ ปราโยโก อันเสินส จากบริษัท ไดเวิร์สซิฟายด์ ผู้ประกอบการด้านปิโตรเคมีและพลังงานของอินโดนีเซีย รวยขึ้น 4.79 หมื่นล้านดอลลาร์


อันดับ 5 คือ แลร์รี่ เพจ จากกูเกิล รวยขึ้นในปีนี้ที่ 3.44 หมื่นล้านดอลลาร์

โดย ฟอร์บส์ ยังได้ประมาณการณ์เอาไว้ว่า ตัวเลขความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ของพวกเขา เมื่อรวมกันแล้วจะมีมูลค่าสูงถึง 4.9 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ มหาเศรษฐีที่มีรายชื่อถูกจัดอยู่ในอันดับครั้งนี้ จำนวน 7 ใน 10 ราย เป็น หัวเรือใหญ่แห่งความมั่งคั่งด้านธุรกิจเทคโนโลยี ซึ่งตลอดช่วงปี 2023 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีแห่งการฟื้นตัวของตลาดหุ้นอเมริกา โดยดัชนีหุ้นแนสแดก ที่เน้นเทคโนโลยีได้พุ่งขึ้นไปถึง 42% ในปีนี้ หุ้นส่วนใหญ่ของเหล่ามหาเศรษฐีเหล่านี้ช่วยเพิ่มพูนความมั่งคั่งอย่างยิ่ง  

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News