ต่างประเทศ

ควันไฟป่าแคนาดาปกคลุมมหานครนิวยอร์ก ทำเครื่องบินดีเลย์ระนาว เตือน ปชช.ต้องสวมหน้ากาก

โดย nattachat_c

9 มิ.ย. 2566

137 views

ปัญหาควันไฟป่าแคนาดา ที่ลอยเข้ามาปกคลุมมหานครนิวยอร์ก เมืองใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ วิกฤติขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด ทำให้กว่า 800 เที่ยวบิน นิวยอร์ก ดีเลย์


ขณะที่ ทางการเตือนประชาชนนับล้าน ต้องสวมหน้ากากป้องกันควันไฟกันแล้ว โดยนับว่าเป็นเหตุวิกฤติคุณภาพอากาศ ที่เลวร้ายที่สุดของนิวยอร์ก นับตั้งแต่ยุค 60 เลยทีเดียว


รายงาน ระบุว่า ควันจากไฟป่าในแคนาดา ไม่เพียงแต่ทำให้คุณภาพอากาศในนิวยอร์กมีปัญหา แต่ยังส่งผลกระทบถึงเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวบิน ที่บินเข้าออกจากนิวยอร์กอีกด้วย เนื่องจากทำให้เกิดปัญหาด้านทัศนวิสัยในการมองเห็น


โดยทางด้าน องค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (FAA) ได้ออกมาประกาศเตือนผู้เดินทาง ให้เตรียมพร้อมรับมือกับเที่ยวบิน ที่ล่าช้าอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ที่สนามบินหลักทั้งสองแห่งของนิวยอร์กคือ ท่าอากาศยานลากอเดีย และท่าอากาศยานนวร์ก ในรัฐนิวเจอร์ซี ซึ่งอยู่ติดกัน พบว่า มีเที่ยวบินล่าช้าแล้วกว่า 800 เที่ยวบิน 


ควันไฟซึ่งมาจากไฟป่า ที่ยังคงลุกลามไม่หยุดในแคนาดา ยังทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของทั้งสองประเทศ ต้องออกประกาศเตือนภัยถึงความเป็นไปได้ของอันตรายจากสภาพอากาศ และมลพิษที่เกิดขึ้นเนื่องจากปัญหาดังกล่าว ล่าสุด มีรายงานว่า มีไฟป่าเกิดขึ้นกว่า 400 จุด ในแคนาดา ซึ่งยังไม่สามารถควบคุมได้


ปัจจุบัน มีการประกาศเตือนภัยสภาพอากาศต่อประชาชนหลายล้านคน ทั้งในแคนาดาและสหรัฐฯ และมีการออกคำแนะนำให้ผู้คนหลายล้านคนในอเมริกาเหนือ สวมใส่หน้ากาก 'เอ็น95' ที่มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นสูง เนื่องจากปัญหาด้านคุณภาพอากาศ


นิวยอร์กเริ่มต้นแจกจ่ายหน้ากากอนามัยฟรีให้กับประชาชน เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย. 66) ขณะที่แคนาดาก็แจ้งให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย หากพวกเขาไม่สามารถที่จะเก็บตัวอยู่แต่ภายในอาคารได้ โดยคาดว่า ไฟป่าจะคงอยู่ต่อไปตลอดสัปดาห์นี้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News