ต่างประเทศ

จีนเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ 'ซี 919' เครื่องบินพาณิชย์ผลิตเองในจีน ให้บริการผู้โดยสารครั้งแรกแล้ว

โดย nattachat_c

29 พ.ค. 2566

115 views

สายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ สายการบินจีน ประสบความสำเร็จในการนำเครื่องบินพาณิชย์ ซี 919 ที่ผลิตขึ้นในจีน ให้บริการกับผู้โดยสารครั้งแรก เมื่อวานนี้


ถือเป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์ที่เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญ ภายใต้ความพยายามที่จะหันมาพึ่งพาตนเองมากขึ้นของจีน


ทั้งนี้ ซี 919  เป็นเครื่องบินที่ผลิตโดยบริษัทการบินพาณิชย์แห่งประเทศจีน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ได้เริ่มพัฒนาเครื่องบินพาณิชย์ขึ้นเมื่อ 15 ปีก่อน เพื่อแข่งขันกับเครื่องบินของบริษัทแอร์บัสของยุโรป และโบอิ้งของสหรัฐฯ


โดยเที่ยวบินปฐมฤกษ์ดังกล่าว ขึ้นบินเมื่อเวลา 10.32 น. จากสนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้หงเฉียว และลงจอดที่สนามบินปักกิ่ง ในอีก 2 ชั่วโมง ให้หลัง


ผู้โดยสารที่เดินทางไปกับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ดังกล่าวมีราว 130 คน โดยเครื่องบินจะเดินทางกลับไปยังเซี่ยงไฮ้ในวันเดียวกัน จากนั้นจะทำการบินไป-กลับ ระยะยาว อีกเที่ยวหนึ่ง ในวันที่ 29 พฤษภาคม ไปยังนครเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้


ทางด้าน ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ยกย่องโครงการดังกล่าวว่า เป็นชัยชนะของนวัตกรรมจีน ขณะที่ สื่อของจีนต่างพากันรายงานว่า ซี 919 ถือเป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญด้านอุตสาหกรรม และเป็นความภาคภูมิใจของชาติ


ทั้งนี้ มีคำสั่งซื้อเครื่องบิน ซี 919 จากสายการบินต่างๆ ของจีน และต่างชาติ มากกว่า 1,200 ลำแล้ว โดยคาดว่า บริษัทจะสามารถผลิตเครื่องบินได้สูงถึง 150 ลำต่อปี ภายใน 5 ปีข้างหน้า  

-------------

คุณอาจสนใจ