ต่างประเทศ

สหรัฐฯกล่าวหาติ๊กต็อก 'เนื้อหาอันตราย' สร้าง 'ความหดหู่ทางอารมณ์'

โดย nattachat_c

24 มี.ค. 2566

98 views

วานนี้ (23 มี.ค. 66) ซี่ ฉิว ประธานบริหาร (CEO) ของติ๊กต็อก แอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียที่กำลังได้รับความนิยมอย่างที่สุดทั่วโลก รวมถึงในอเมริกา ได้ขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการด้านการพานิชย์ ของสภาคองเกรสสหรัฐฯ โดย ส.ส.สหรัฐได้กล่าวหาว่า 'ติ๊กต็อก' มีเนื้อหาที่อันตราย และทำให้เกิด 'ความหดหู่ทางอารมณ์' (Emotional Distress) ในหมู่ผู้ใช้วัยเยาว์


ส.ส. เคธี เมคมอร์ริส จากรีพับบลิกัน ผู้เปิดการสอบสวน ระบุว่า นับตั้งแต่นาทีแรกที่สมัครแอปติ๊กต็อกนั้น ติ๊กต็อกก็ใช้อัลกอริธึมที่เป็นอันตราย ชักชวนให้เด็กๆ ทำ 'ชาเลนจ์' ที่เป็นอันตราย และมีความเสี่ยงต่อชีวิตของเด็กๆ


ต่อข้อกล่าวหานี้ ซี่ ฉิว โต้แย้งว่า ผู้ใช้แอปนี้ส่วนใหญ่จะมีอายุมากกว่า 18 ปี และทางบริษัท ก็ได้ลงทุนในการสร้างมาตรการเพื่อปกป้องเด็กๆ จากการเข้าถึงแอปพลิเคชั่นนี้เรื่อยมา


นอกจากนั้น ติ๊กต็อกยังห้ามไม่ให้มีการเผยแพร่เนื้อหาที่ชักชวนให้มีการทำชาเลนจ์ที่อันตรายอีกด้วย


ทั้งนี้ การขึ้นให้การต่อสภาคองเกรสสหรัฐฯดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่สหรัฐญสั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐของสหรัฐฯใช้แอปพลิเคชั่นนี้ และขู่ให้ติ๊กต็อกขายหุ้นในสหรัฐญทั้งหมด ไม่เช่นนั้นจะถูกแบนในสหรัฐฯทั้งหมด ซึ่งความเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐฯนั้นก็สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาคอนเทนท์ ครีเอเตอร์ ในสหรัฐฯอย่างมาก

คุณอาจสนใจ

Related News