ต่างประเทศ

เริ่มแล้ว มหกรรมสังหารหมู่ 'งูหางกระดิ่ง' ในสหรัฐฯ

โดย nattachat_c

23 มี.ค. 2566

1.6K views

งานมหกรรมสังหารหมู่งูหางกระดิ่ง ที่เมืองสวีตวอเตอร์ รัฐเท็กซัส ในปีนี้ เริ่มขึ้นแล้ว ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในทุก ๆ ปี แต่ก็ดูเหมือนว่างานนี้จะยังคงจัดขึ้นต่อไป


ทั้งนี้ มหกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากในพื้นที่หลายรัฐของสหรัฐฯ ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาถูกงูหางกระดิ่ง เข้ามารุกรานถิ่นที่อยู่อาศัย เนื่องจากประชากรของพวกมันมีมากเกินไป จึงทำให้เกิดวัฒนธรรมการล่างูหางกระดิ่งขึ้น ในบางพื้นที่ชาวเมืองใช้วิธีหยอดน้ำมันลงไปในหลุมของพวกมัน ทำให้หายใจไม่ออก และตายยกรังในที่สุด โดยเทศกาลสังหารงูหางกระดิ่งนี้เริ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 1958 ทีเดียว


ชาวบ้านจะรวมกลุ่มจับทีมกันออกล่างูหางกระดิ่งนับพัน เพื่อนำมาแสดงในงานเทศกาล และงูหางกระดิ่งทั้งหมดจะถูกสังหารทั้งเป็นต่อหน้าฝูงชนที่มาร่วมงาน และยังมีเงินรางวัลให้กับทีมที่สามารถล่างูหางกระดิ่ง ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด หรือทีมที่ล่าได้จำนวนมากที่สุด ด้วยเช่นกัน


ในงานยังมีการจัดแสดงให้กับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้เข้าร่วม รวมถึงให้ความรู้ไปพร้อม ๆ กัน รวมไปถึงการสาธิตวิธีการรับมือกับงูหางกระดิ่ง และให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์จากเซรุ่มของงู และการแสดงสินค้า หรืออาหารที่แปรรูปมาจากงูด้วยเหมือนกัน


งานดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะจากองค์กรอนุรักษ์งู (เอเอสพี) ที่โต้แย้งว่าเทศกาลทั้งหมดนี้ น่าจะเป็นไปเพื่อตอบสนองด้านเม็ดเงินของผู้จัดงาน ซะมากกว่าการควบคุมประชากรของพวกมัน และไม่มีงานวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ที่ไหนเคยออกมาอ้างอิงถึงจำนวนประชากรของงูหางกระดิ่งที่มากเกินไป ตามที่เทศกาลดังกล่าวอ้าง  


คุณอาจสนใจ