ต่างประเทศ

สื่อทางการจีนชี้ หลายพื้นที่ผ่านจุดพีกของโควิดระบาดแล้ว ท่ามกลางความคลางแคลงใจของอนามัยโลก

โดย nattachat_c

11 ม.ค. 2566

105 views

สื่อทางการจีน ระบุว่า หลายพื้นที่ของจีน ผ่านพ้นช่วงพีกสุดของการระบาดของโควิดไปแล้ว เห็นได้จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกรุงปักกิ่ง และหลายมณฑล


ไชน่า เดลี สื่อทางการจีน ได้รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญจีน ระบุว่า จากข้อมูลของทางการท้องถิ่นพบว่า การระบาดของโควิดน่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในหลายพื้นที่ ทั้งที่ มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของประเทศ หลังมีประชากรติดโควิดแล้วเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ รักษาการนายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง แจ้งว่า การระบาดผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว เช่นเดียวกับกรรมาธิการสุขภาพเทศบาลนครฉงชิ่ง ที่แจ้งว่า การระบาดถึงจุดสูงสุดไปแล้ว เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ส่วนมณฑลเจียงซู ระบุว่า การระบาดได้ผ่านจุดสูงสุดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม และสองเมืองในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของประเทศแจ้งว่า การระบาดถึงจุดสูงสุดไปแล้ว ก่อนช่วงสิ้นปี 2565 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การระบาดของโควิดกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้กลับลำยกเลิกมาตรการคุมโควิดเป็นศูนย์ ที่ได้ประกาศใช้มายาวนานถึง 3 ปี  ซึ่งจีนได้ยุติการเผยแพร่ตัวเลขของผู้ติดเชื้อรายวัน และรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นตัวเลขที่ต่ำ ท่ามกลางความคลางแคลงใจขององค์การอนามัยโลก และผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขจากชาติต่างๆ เนื่องจากตัวเลขนี้ สวนทางอย่างชัดเจนต่อจำนวนคนป่วยที่ล้นโรงพยาบาล รวมทั้งสถานที่ฌาปนกิจที่คิวล้นจนไม่สามารถเผาศพเพิ่มได้ โดยมีการประมาณการว่า น่าจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิดเฉพาะในปีนี้แล้วอย่างน้อย 1 ล้านศพ


คุณอาจสนใจ

Related News