ต่างประเทศ

จีนเปิดเต็มที่ ประชาชนเดินทางตรุษจีน ไม่ต้องถูกตรวจโควิด –กักตัว

โดย petchpawee_k

30 ธ.ค. 2565

241 views

ทางการจีนได้เปิดเผยรายละเอียดมาตรการการผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดมากขึ้น โดยเมื่อวานนี้ จะยกเลิก จุดตรวจการตรวจ และประชาชนไม่ต้องแสดงรายละเอียดสุขภาพ ในระหว่างการเดินทางข้ามมณฑลอีกต่อไปในช่วงการเดินทางช่วงสัปดาห์ตรุษจีน ซึ่งคาดว่าจะมีชาวจีนเดินทางจำนวนมากในระหว่างวันที่ 7 มกราคม-15 กุมภาพันธ์นี้


โดยทางการจีนระบุว่า ประชาชนต้องเดินทางได้โดยไม่มีการถูกสกัด หรือถูกตรวจตาม "เช็คพอยท์" ต่างๆ บนทางหลวง เพื่อที่จะให้การเดินทางเป็นไปอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งนอกจากจะไม่มีการตรวจโควิดแล้ว ทางการจีนยังได้สั่งให้กระทรวงคมนาคมท้องถิ่นทั้งหลาย เพิ่มความถี่การให้บริการระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้นด้วย เพื่อให้การเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้เป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด


ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศจีนเผย สถานการณ์โควิด-19 ในกรุงปักกิ่งของจีนได้ผ่าน “จุดเลวร้ายที่สุด" ไปแล้ว ซึ่งถือเป็นเมืองแรกของจีนที่ก้าวมาถึงจุดพีกในการระบาดของโรค นับตั้งแต่รัฐบาลจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19


นาย หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า สถานการณ์โรคระบาดใหญ่ในจีน “เป็นไปตามที่คาดการณ์ และอยู่ในภาวะควบคุมได้เป็นส่วนใหญ่” โดย กรุงปักกิ่งได้ผ่านจุดพีกไปแล้วเป็นที่แรก ซึ่งทำให้ภาคการผลิตและวิถีชีวิตพลเมืองค่อยๆ กลับสู่ภาวะปกติ


คำแถลงของโฆษกจีนมีขึ้น หลังมีเอกสารที่อ้างว่ารั่วไหลจากที่ประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน สัปดาห์ที่แล้วระบุว่า ประชากร “เกินครึ่งหนึ่ง” จากทั้งหมด 22 ล้านคนในกรุงปักกิ่งเคยติดโควิด-19 แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News