ต่างประเทศ

บริษัทยาญี่ปุ่น-สหรัฐฯ วิจัยยาชะลออัลไซเมอร์ได้สำเร็จ

โดย nattachat_c

1 ธ.ค. 2565

425 views

บริษัทผลิตยาจากญี่ปุ่น ค้นพบยาชะลออาการอัลไซเมอร์สำเร็จ หลังจากการทดสอบประสบความล้มเหลวหลายครั้ง มุ่งเป้าใช้เพื่อการชะลอการก้าวเข้าสู่ระยะต่อไปของโรคอัลไซเมอร์ แต่ไม่ใช่การรักษาให้หายขาด เตรียมวางจำหน่ายเร็วๆ นี้


บริษัทเอไซ ผู้ผลิตยาจากญี่ปุ่น ภายใต้ความร่วมมือกับบริษัทไบโอเจน ของสหรัฐฯ ร่วมพัฒนายาชะลออาการอัลไซเมอร์ ที่มีชื่อว่า 'เลแคเนแมบ' (Lecanemab) ได้สำเร็จ หลังจากโครงการทดลองยาชนิดนี้ เกิดความล้มเหลวมาแล้วหลายครั้ง


โดย ทีมวิจัยได้ทดลองใช้ยาเลแคเนแมบ กับอาสาสมัคร 1,795 คน ที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ในระยะแรก โดยให้ยาเลแคเนแมบ ทุกๆ 2 สัปดาห์ ซึ่งพบว่า แม้จะไม่ได้รักษาโรคอัลไซเมอร์ได้ และผู้ป่วยยังคงมีอาการอัลไซเมอร์ แต่เมื่อรับยาไปแล้ว 18 เดือน พบว่าภาวะสมองเสื่อมช้าลงราว 1 ใน 4 จากอัตราปกติ หรือสามารถชะลอการก้าวเข้าสู่ระยะต่อไปของโรคอัลไซเมอร์ ได้ช้าลงถึง 31%

คาดว่า ประสิทธิภาพของยาอาจขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของสมองในผู้ป่วยแต่ละคนที่แตกต่างกัน ซึ่งทีมนักวิจัยยังย้ำว่า การใช้ยาดังกล่าวในผู้ป่วยอัลไซเมอร์ เป็นเพียงแค่การชะลอการลุกลามของโรคเท่านั้น ไม่ใช่ยารักษาที่สามารถทำให้หายขาดจากโรคได้


ตอนนี้ ทางการสหรัฐฯ กำลังประเมินผลการทดลองดังกล่าว เพื่อเตรียมตัดสินใจว่าจะนำตัวยา เลแคเนแมบ มาใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ในวงกว้างหรือไม่ ขณะที่ผู้พัฒนาตัวยา คือ บริษัทยา เอไซ และ ไบโอเจน มีแผนจะเริ่มกระบวนการอนุมัติใช้ตัวยาในหลายประเทศในปีหน้า


ทั้งนี้ในปัจจุบัน แพทย์จะให้ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์รับยาเพื่อบรรเทาอาการ แต่ยังไม่มีตัวยาใดที่นำไปสู่การรักษาโรคอัลไซเมอร์ได้


ทั้งนี้ 'เลแคเนแมบ'  เป็นแอนติบอดี หรือโปรตีนที่สร้างจากระบบภูมิคุ้มกันต้านทานโรคของมนุษย์ โดย นักวิจัยได้ปรับแต่งเลแคเนแมบ ให้เมื่อเข้าสู่ร่างกายมนุษย์แล้ว มันจะเข้าจู่โจมโปรตีนที่มีลักษณะเป็นสารเหนียวที่เรียกว่า 'เบตา อะไมลอยด์' (beta amyloid) ที่ก่อตัวขึ้นในสมองของผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์  ซึ่ง เบตา อะไมลอยด์ ก็คือโปรตีนที่เกาะกลุ่มกันในพื้นที่ว่างระหว่างเซลล์ประสาท จนกลายเป็นคราบจุลินทรีย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยก่อให้เกิดอาการของอัลไซเมอร์





คุณอาจสนใจ