ต่างประเทศ

บราซิลระอุ! ม็อบรถบรรทุกหนุน 'โบลโซนาโร' ปิดถนนหลายสาย หลังประธานาธิบดี พ่ายแพ้เลือกตั้ง

โดย nattachat_c

2 พ.ย. 2565

85 views

ม็อบรถบรรทุกนำรถออกมาปิดถนนหลายสายทั่วประเทศบราซิล หลังจากประธานาธิบดี ชาร์อี โบลโซนาโรแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ ท่ามกลางความกังวลว่าเขาจะไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง


กลุ่มผู้ขับรถบรรทุกซึ่งสนับสนุน ประธานาธิบดี ชาอีร์ โบลโซนาโร ที่กำลังจะพ้นจากอำนาจ นำรถออกมาปิดถนนหลายสายทั่วประเทศ ยกเว้นเพียง 2 รัฐเท่านั้น ในวันอังคารที่ 1 พ.ย. 2565 หลังจากประธานาธิบดีผู้นี้พ่ายแพ่การเลือกตั้งให้แก่ นาย ลูลา ดา ซิลวา ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเช่นกัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดี  ลูลา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 เมื่อวันอาทิตย์ไปด้วยคเลือกะแนน 50.9% ขณะที่นายโบลโซนาโร ได้ไป 49.1% อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ โบลโซนาโรยังไม่ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ ท่ามกลางความกังวลว่า เขาจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ในบราซิลซับซ้อนยิ่งขึ้นก่อนถึงวันสาบานตน 1 ม.ค. 2566


ทั้งนี้ กลุ่มคนขับรถบรรทุก ซึ่งได้ประโยชน์จากการลดราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาลโบลโซนาโร ออกมาปิดถนนหลังจากคณะกรรมการเลือกตั้งประกาศผลการลงคะแนนไม่นาน โดยเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ตำรวจทางหลวงกลางได้รับแจ้งเหตุปิดถนนถึง 342 ครั้ง มากที่สุดในภาคใต้ของประเทศ โดยตำรวจเคลียร์พื้นที่ได้เพียงบางส่วน

คุณอาจสนใจ

Related News