ต่างประเทศ

รัสเซียยันไม่ได้ผิดนัดชำระหนี้ แต่ระบบของตะวันตกบล็อกรัสเซีย ทำให้เงินไปไม่ถึงมือเจ้าหนี้

โดย nattachat_c

28 มิ.ย. 2565

142 views

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย แถลงเมื่อวานนี้ ยืนยันว่า รัสเซียไม่ได้ผิดนัดชำระหนี้แต่อย่างใด ตามที่ชาติตะวันตกกล่าวอ้าง และยืนยันว่ารัสเซียได้จ่ายเงินคืนเจ้าหนี้ไปแล้ว แต่ทว่าระบบของตะวันตกกลับไม่ส่งเงินดังกล่าวให้กับเจ้าหนี้เอง ทำให้เจ้าหนี้ไม่ได้รับเงิน และกล่าวหาว่ารัสเซียผิดนัดชำระหนี้


ทั้งนี้ ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่โลกตะวันตกได้ตีข่าวว่า รัสเซียได้ผิดนัดชำระหนี้ในส่วนของพันธบัตร 'ยูโรบอนด์' ซึ่งครบกำหนดชำระเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเป็นการผิดนัดชำระหนี้ในรอบ 100 ปีของรัสเซียทีเดียว


เปสคอฟกล่าวว่า  รัสเซียได้ชำระเงินคืนในรูปเงินสกุลต่างประเทศ ไปจนถึงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทั้งหมด แต่ทว่าเพราะกลไกของโลกตะวันตกเองที่บล็อกเงินจากรัสเซียเอาไว้ ทำให้เงินไปไม่ถึงมือเจ้าหน้า


เปสคอฟ กล่าวว่า "ข้อเท็จจริงก็คือ ระบบ 'ยูโรเคลียร์' ได้อายัติเงินของเราไว้ และไม่ยอมส่งต่อไปยังผู้รับ ดังนั้น มันจึงไม่ใช่ปัญหาของเรา ไม่อาจจะเรียกได้ว่า รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ได้"


ทั้งนี้ รัสเซียมีกำหนดชำระอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และแม้รัสเซียมีเจตนาที่จะชำระหนี้ แต่เนื่องจากถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร ทำให้ไม่สามารถชำระหนี้ดังกล่าวได้ และนับจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีการชำระอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ซึ่งบ่งชี้ว่ารัสเซียได้ผิดนัดชำระหนี้แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News