ต่างประเทศ

‘กต.ไทย’ จี้ ‘อิสราเอล’ เร่งตรวจสอบภาพทหารถือธงชาติไทย ชี้ยังพิสูจน์ข้อเท็จจริงไม่ได้

โดย JitrarutP

29 มี.ค. 2567

343 views

ก.ต่างประเทศไทย จี้ “อิสราเอล” เร่งตรวจสอบภาพทหารถือธงชาติไทย ในฉนวนกาซา กลางสงคราม “อิสราเอล – ปาเลสไตน์” ยังพิสูจน์ข้อเท็จจริงไม่ได้ ว่าเป็นโฆษณาชวนเชื่อหรือไม่

กลายเป็นประเด็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ หลังจากที่ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @ytirawi ซึ่งในโปรไฟล์ระบุว่าเป็นนักข่าวของปาเลสไตน์ ได้แชร์ภาพทหารซึ่งในโพสต์อ้างว่าเป็นทหารของอิสราเอลถือธงชาติไทย ขณะที่เข้าไปในบ้านของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา โดยในข้อความอ้างเป็นรูปแต่งงานของบ่าวสาวคู่หนึ่ง

โดยระบุว่า “Israeli soldier Dolev Luk displaying a looted Palestinian wedding portrait from a house in Gaza. Behind him a torched home another Israeli soldier Segi Netzerr waiving the flag of Thailand. And others playing wedding couple 19”

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจองไทย ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า กรณีสื่อชาวปาเลสไตน์ นำเสนอภาพทหารอิสราเอลชูธงชาติไทยปรากฏในสื่อต่าง ๆ นั้น กระทรวงการต่างประเทศ ขอเรียนดังนี้

1. กระทรวงการต่างประเทศสั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว และแสดงความห่วงกังวลต่อผลกระทบที่อาจตามมาจากภาพดังกล่าว

2. กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลแจ้งว่า ไม่สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้ว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อโฆษณาชวนเชื่อ (propaganda) หรือเป็นภาพจริง และหากทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยจริง ก็อาจเป็นการกระทำของทหารอิสราเอลโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอลไม่สนับสนุน แต่ยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมการกระทำส่วนตัวของทหารทุกรายได้

3. เอกอัครราชทูตฯ ย้ำขอให้ฝ่ายอิสราเอลตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลรับจะประสานงานกับกองทัพอิสราเอล (IDF) เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม

4. หากมีความชัดเจนมากขึ้น กระทรวงการต่างประเทศ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News