ต่างประเทศ

สูญเสีย ‘อนาจูเลีย’ อนาคอนดาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถูกนักล่ายิงดับ หลังค้นพบเมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา

โดย chutikan_o

27 มี.ค. 2567

6.8K views

นักวิทยาศาสตร์เศร้า สูญเสีย ‘อนาจูเลีย’ งูอนาคอนดาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยาว 8 เมตร เพราะถูกนักล่ายิงดับ หลังเพิ่งค้นพบเมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์โศกเศร้ากับการสูญเสียงูอนาคอนดาที่ใหญ่ที่สุดในโลกชื่อ ‘อนาจูเลีย’ หลังจากได้ยินว่ามันถูกนักล่ายิงตาย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในป่าอเมซอนของบราซิล

ทีมนักชีววิทยานานาชาติ 15 คนค้นพบอนาคอนดาสีเขียวตอนเหนือในเดือนกุมภาพันธ์ และพิจารณาว่ามันเป็นสายพันธุ์ใหม่โดยพิจารณาจากความแตกต่างใน DNA ของมัน 5.5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับอนาคอนดาอื่นๆ

ศพไร้ชีวิตของอนาจูเลีย ยาว 26 ฟุต (ประมาณ 8 เมตร) พบในแม่น้ำฟอร์โมโซ ในพื้นที่ชนบทของโบนิโต ทางตอนใต้ของรัฐมาโต กรอสโซ โด ซูล ทางตอนใต้ของประเทศบราซิล




นักวิจัยชาวดัตช์ที่ช่วยค้นพบงูชนิดนี้ กล่าวว่า เขารู้สึกเศร้าและโกรธ หลังจากทราบข่าว และเรียกผู้ฆ่างูอนาคอนดาว่าป่วย

ศาสตราจารย์ฟรีค วอนก์ นักชีววิทยา โพสต์ข่าวบนอินสตาแกรม ระบุข้อความว่า ด้วยความเจ็บปวดในใจฉันอย่างยิ่ง ฉันอยากจะแจ้งให้ทราบว่าอนาคอนดาตัวใหญ่ยักษ์ที่ฉันว่ายด้วยนั้นถูกพบว่าตายในแม่น้ำ ฉันได้ยินจากแหล่งข่าวต่างๆ ว่าเธอถูกยิงเสียชีวิต แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตก็ตาม

ฉันรู้สึกเศร้าและโกรธมากในเวลาเดียวกัน คุณต้องป่วยขนาดไหนถึงทำแบบนี้กับสัตว์ที่สวยงามและมีเอกลักษณ์เช่นนี้? เท่าที่เรารู้ เธอมีสุขภาพดีมากและยังอยู่ในช่วงรุ่งโรจน์ของชีวิต ดังนั้นเธอจึงสามารถให้กำเนิดลูกหลานได้มากมายในปีต่อไป เนื่องจากมีงูยักษ์ขนาดมหึมาจำนวนไม่มากที่ว่ายไปมา จึงส่งผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพอย่างมาก เธอเป็นงูที่ใหญ่ที่สุดที่ฉันเคยเห็นด้วยตาของตัวเอง ผมว่ายอยู่ข้างๆ เธออย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง ผมหวังว่าผู้กระทำความผิดจะถูกพบและดำเนินคดี เพราะพฤติกรรมประเภทนี้จะต้องได้รับการลงโทษอย่างรุนแรง

วอนก์ เรียกการค้นพบอนาคอนดาสีเขียวทางตอนเหนือว่าเป็นจุดเด่นของอาชีพทางวิทยาศาสตร์ของเขา

นักชีววิทยารายนี้จับภาพอันน่าเหลือเชื่อที่เขาว่ายน้ำกับอนาจูเลียเมื่อเดือนที่แล้ว โดยแสดงให้เห็นว่างูตัวนี้หนาพอๆ กับยางรถยนต์ และหนักถึง 440 ปอนด์




ก่อนหน้านี้ ระบุว่า มีอนาคอนดาสีเขียวเพียงสายพันธุ์เดียวในอเมซอน แต่การค้นพบอนาจูเลีย คือการค้นพบอนาคอนดาสีเขียวตอนเหนือสายพันธุ์ใหม่ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญตระหนักเป็นครั้งแรกว่ามีอนาคอนดาสีเขียวมากกว่าหนึ่งสายพันธุ์ ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในการศึกษาในวารสารวิทยาศาสตร์ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ