ต่างประเทศ

มีคนจงใจทำ! พบสาเหตุ เครื่องบิน ‘ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์’ ปักหัวโหม่งโลกดับทั้งลำแล้ว

โดย attayuth_b

18 พ.ค. 2565

2.1K views

จำกันได้หรือไม่? เมื่อวันที่ 21 มีนาคม เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ ของจีน ตกบนเทือกเขาสูงทางใต้ของจีนที่กว่างซีจ้วง ระหว่างเดินทางจากเมืองคุนหมิง ไปยังเมืองกวางโจว ในมณฑลกวางตุ้ง ทำให้ผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน รวม 132 คน เสียชีวิตทั้งหมด นับเป็นอุบัติเหตุด้านการบินครั้งรุนแรงที่สุดของจีนในรอบ 28 ปี

โดย ข้อมูลของ FlightRadar24 เครื่องบินกำลังแล่นที่ระดับความสูง 29,100 ฟุต หรือประมาณ 8,900 เมตร แต่หลังจากนั้น ก็ร่วงลงมาอยู่ที่ 3,225 ฟุต หรือ 983 เมตร ภายในเวลา 2 นาที ซึ่งการตกเป็นลักษณะเครื่องเอาหัวดิ่งลงมา

เมื่อวานนี้ Wall Street Journal อ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่jสอบสวนสาเหตุเครื่องบินของสายการบิน ‘ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์’ ตกเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลกล่องบันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 พบว่า อาจเกิดจากมีใครบางคนที่อยู่ในห้องนักบินจงใจให้เครื่องบินตก และไม่มีหลักฐานใดๆ ที่ชี้ว่า เครื่องยนต์มีปัญหา

ขณะที่บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินและคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NTSB ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ แต่ก็ได้ส่งข้อมูลดังกล่าวไปยังหน่วยงานกำกับดูแลของจีนแล้ว ส่วนสำนักงานการบินพลเรือนของจีน หรือ CAAC ซึ่งเป็นผู้นำการสอบสวน ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า นักบินบนเครื่องไม่ตอบสนองกับเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ และเครื่องบินใกล้เคียง ในระหว่างที่เครื่องบินลดระดับอย่างรวดเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่สอบสวนกำลังตรวจสอบว่า เหตุเครื่องบินตกเกิดจากความจงใจหรือไม่

ขณะที่แหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อเผยว่า มีความเป็นไปได้ว่า หนึ่งในนักบิน หรือใครบางคนที่พยายามเข้าไปในห้องนักบิน ได้ป้อนคำสั่งเพื่อให้เครื่องบินตกในแนวดิ่ง

ขณะที่ในวันนี้หน้าจอของ Wall Street Journal ถูกเซ็นเซอร์บนแพลตฟอร์มโซเชียบมีเดียของจีนทั้ง Weibo และแอพส่งข้อความ WeChat ขณะที่หัวข้อแฮชแท็ก China Eastern และ China Eastern black coxes ก็ถูกแบนบนเว็บ Weibo ซึ่งอ้างถึงการละเมิดกฏหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News