เศรษฐกิจ

‘ศิริกัญญา’ เย้ยรบ.ต้องเล่นท่ายาก หางบไม่กู้แจก 'ดิจิทัลวอลเล็ต' - 'แบงก์ชาติ' ย้ำจุดยืน ควรแจกเฉพาะกลุ่ม

โดย petchpawee_k

30 มี.ค. 2567

123 views

แบงก์ชาติ ย้ำจุดยืน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ควรแจกเฉพาะกลุ่มเปราะบาง - “ศิริกัญญา” มาแล้ว เย้ย “รัฐบาล”คงต้องเล่นท่ายาก หาเงินแบบไม่กู้มาแจก “ดิจิทัลวอลเล็ต” ร้องเอ๊ะ มันพร้อมจริงหรือ ด้านรัฐมนตรีคลัง ยืนยัน "ดิจิทัลวอลเล็ต" ไม่มีเลื่อนแล้ว สรุปแหล่งเงินเคาะจบ 10 เม.ย.นี้

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังกล่าวถึงจุดยืนของ ธปท. ต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า มุมมองของ ธปท.ยังไม่เปลี่ยนไปจากเดิม กล่าวคือ ธปท.ยังมองเห็นความจำเป็นในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาในรายละเอียดของการบริโภคเอกชน จะพบว่ามีหลายกลุ่มที่รายได้อาจจะมากกว่าในช่วงก่อนโควิดไปแล้ว และมีโอกาสเพิ่มต่อเนื่อง หากได้รับสิทธิในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไปด้วย Value for Money อาจจะไม่มากเท่าที่ควร ซึ่งผลการกระตุ้นเศรษฐกิจย่อมมาก-น้อย แตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม

"ถ้าเราแตก consumption ออกมา ก็จะมีกลุ่มที่จริงๆ รายได้อาจจะเกินกว่าช่วงพรีโควิดไปแล้ว และอาจยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หากกลุ่มนี้ได้รับไป ประโยชน์หรือผลลัพธ์ที่จะได้ ถ้าดู Value for Money ก็อาจจะไม่ได้เยอะขนาดนั้น เพราะฉะนั้นต้องดูว่าผลที่จะเกิดขึ้นในแง่ของการกระตุ้นเศรษฐกิจอาจจะไม่เท่ากันทั้งหมด แต่มีกลุ่มที่มีความจำเป็น และควรจะได้รับการดูแล คือกลุ่มเปราะบาง"
  โฆษก ธปท. กล่าว

อย่างไรก็ดี สุดท้ายแล้วการพิจารณารายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ก็จะต้องรอการตัดสินใจในการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ วันที่ 10 เม.ย.นี้

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่อง ดิจิทัลวอลเล็ตว่า ประเทศไทย 10 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจโต 1.8% ภาคอสังหา ไม่มีอะไรดีใน 10 ปีที่ผ่านมา หยอดน้ำข้าวต้มไปเรื่อยๆ ให้แบมือขอตังค์คนไปเรื่อยๆไม่เกิดประโยชน์อะไร แต่การที่เราทำดิจิทัลวอลเล็ตตนยืนยันอัดเสียงไว้ก็ได้วันนี้  ไม่มีการทุจริต เป็นการส่งตรงจากภาครัฐ (direct from government) ผ่านเทคโนโลยีเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูล ( blockchain )ที่สามารถตรวจสอบได้ เหมือนสมัยก่อน ที่ให้เอาเงินใส่กระเป๋า ถามว่าได้หมดทุกคนหรือไม่ อยู่ที่ฐานเงินเดือนที่กำหนดไว้ 70,000 บาท และที่มันดีเลย์มานานขนาดนี้ เพราะบอกไม่ให้คนรวย แต่ไม่ได้บอกว่าคือใคร ตนทำก็มาเอ๊ะเรื่องคนรวย

ซึ่งตนก็ขอให้กำหนดมาเลยดีกว่าคนรวยคืออะไร ตนก็คอยอยู่เดือนกว่าก็ไม่บอกมาคนรวยคืออะไร ไม่มีใครกล้าบอกว่าใครคือคนรวย 70,000 บาทยังบอกอยู่เลยว่ายังเป็นหนี้ แต่ไม่ใช่คนรวย ซึ่งถึงจุดหนึ่งก็ต้องคัดที่มาที่ไป

ด้านนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับทีมข่าวการเมือง ช่อง 3 ถึงกรณีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ตนรู้สึกว่ารัฐบาลน่าจะมีแรงกระตุ้นบางอย่างที่ทำให้กลับมาสนใจโครงการนี้อีกครั้ง เราเห็นความพยายามในการรายงานความคืบหน้าหลายครั้งในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ไม่แน่ใจว่าคืบหน้าจริงๆมากน้อยแค่ไหน แต่ยิ่งออกมาแถลงก็จะยิ่งเห็นความไม่พร้อม หลายเรื่องยังไม่ได้ข้อสรุป เช่น แหล่งที่มาของเงิน ระบบที่จะใช้ รวมถึงกลไกในการป้องกันต่างๆ คำตอบเรื่องคำแนะนำจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ยังไม่ชัดเจน

ตนก็ยังคิดว่าความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นยังคงมีอยู่น้อย ถึงแม้ตอนนี้ยังไม่ได้ออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้อีกต่อไปแล้ว แต่ความเป็นไปได้ที่จะหางบประมาณจากแหล่งอื่น โดยปราศจากความเสี่ยงก็คงมีน้อยมากเหลือเกิน ตนก็ได้แต่ติดตามว่า วันที่ 10 เม.ย.นี้ จะมีการประกาศว่าแหล่งที่มาของเงิน จะสร้างความประหลาดใจให้กับสาธารณชนได้มากแค่ไหน

“ดิฉันคิดว่าคงต้องเล่นท่ายากมากค่ะ ถ้าจะสามารถหาเงินจำนวน 5 แสนล้านบาทมาเป็นแหล่งที่มาของเงินดิจิทัลได้ในคราวเดียว โดยที่ไม่ต้องใช้เงินกู้แล้วด้วยนะคะ เราก็คงต้องรอติดตามกันค่ะ”


ส่วนวันที่ 10 เม.ย. ที่รัฐบาลกำหนดชี้แจง คาดหวังอะไรบ้าง นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า คงคาดหวังความชัดเจน เพราะการแถลง 2 ครั้งที่ผ่านมา เราพยายามติดตามว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่กลับไม่ได้รับความชัดเจน และถูกย้ำว่าให้รอวันที่ 10 เม.ย. เราจึงขอฝากว่าวันนั้นคงจะได้รายละเอียดที่ชัดเจนถึงวิธีการในการได้มาของแหล่งที่มาของเงิน รวมไปถึงคาดหวังระบบที่นำมาใช้จริง เพราะดูเหมือนจะไม่ได้ใช้แอปเป๋าตังอีกแล้ว เนื่องจากมีการมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ศึกษาเรื่องความคุ้มค่าในการทำระบบขึ้นมา

ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ยืนยันว่า กระทรวงการคลังมีความชัดเจนถึงแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว โดยจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ชุดใหญ่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน ในวันที่ 10 เม.ย.67 เป็นผู้ตัดสินใจในรายละเอียด แต่มั่นใจว่าสุดท้ายแล้วจะมีคำตอบเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่าย

ส่วน แนวทางหาแหล่งเงิน วงเงิน 5 แสนล้านบาท นั้นขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือของกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ เพื่อหาแนวทางความเป็นไปได้ของแหล่งเงินอื่นที่จะใช้ในโครงการ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เราเห็นช่องทางที่สามารถปรับเปลี่ยนทำให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งเชื่อว่าการประชุมบอร์ดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ซึ่งมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานในวันที่ 10 เม.ย.นี้ จะไม่มีการเลือนออกไปอีก และจะได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่าย

ต่อให้ออกพ.ร.บ.กู้ไม่ได้ เราก็มีหลายวิธี ซึ่งดีเทลระหว่างทาง ถ้าจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน เพื่อให้กลไกลได้เดินหน้าได้ เราก็ยินดีทำ ซึ่งหากจะปรับกรอบงบปี 2568 ขาดดุลเพิ่มเติม เพื่อนำงบมาใช้ก็สามารถทำได้ เพราะอยู่ในอำนาจของครม.แต่ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะใช้วิธีใด ต้องรอดูวันที่10 เม.ย. อาจมีเซอร์ไพรส์ที่แตกต่างจากเดิม ซึ่งเป็นข่าวดีแน่นอน

สำหรับ เงื่อนไขอื่นๆยังไม่ได้ปรับเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่สิทธิ์เข้าร่วมโครง รวมถึงวงเงินในการทำโครงการ คือจำนวน 5 แสนล้านบาท นอกจากนี้ คณะทำงานพยามสร้างกลไกลเพื่อให้การหมุนเงินรอบแรกเกิดประโยชน์กับร้านค้าขนาดเล็กมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ว่าโครงการนี้ไม่ได้เอื้อรายใหญ่ เช่น รอบแรกต้องซื้อสินค้าผ่านร้านขนาดเล็กเท่านั้น ร้านเล็กก็ไปใช้เงินร้านค้าขนาดกลาง ก่อนไปถึงร้านค้าขนาดใหญ  โดยเงินดิจิทัลจะอยู่ในระดับได้ 3 ปี แต่ต้องใช้รอบแรกภายใน 6 เดือน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบกลไกล

พร้อมกันนี้ ยังเพิ่มช่องทางการใช้จ่ายให้กับประชาชน โดยจะใช้กลไกลของธนาคารพาณิชย์ และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐเข้าร่วม นอกเหนือจากแอพลิเคชั่นเป๋าตัง เพื่อให้เกิดความคล่องตัว ซึ่งระบบการลงทะเบียน กับเพย์เมนต์น่าจะแยกกัน แต่แอปเป๋าตังยังอยู่ แต่เพิ่มช่องทางให้กับประชาชน


https://youtu.be/_rn_Oqkt9lo

คุณอาจสนใจ

Related News