เศรษฐกิจ

สมาพันธ์เอสเอ็มอีฯ ห่วงนิยาม 'กลุ่มเปราะบาง' หลังรัฐประกาศลดดอกเบี้ยอุ้ม

โดย panwilai_c

26 เม.ย. 2567

55 views

สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กังวลการจำกัดความ คำว่า “กลุ่มเปราะบาง”



โดยนายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องดี ที่ธนาคารพาณิชย์ทั้งรับและเอกชน ประกาศปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.25% เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง และเอสเอ็มอี เป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระต้นทุนผู้ประกอบการ SME ที่แบกรับภาระ ทั้งค่าน้ำมัน ค่าไฟ และค่าแรง รวมทั้งสินเชื่อที่กู้มาเสริมสภาพคล่อง นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยประชาชนทั่วไปได้ด้วย



แต่ก็มีข้อกังวล ในการจำกัดความ “กลุ่มเปราะบาง” กับเอสเอ็มอี เพราะว่าสถาบันการเงินแต่ละแห่ง มีคำจำกัดความแตกต่างกัน ซึ่วส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะยึดตามความหมายของ สสว. เป็นเกณฑ์



ขณะที่แบงก์ชาติ กำหนดไว้ว่า วงเงินสินเชื่อรายย่อย หรือ ไมโคร จะต่ำกว่า 5 ล้านบาท และวงเงิน 5-50 ล้านบาท จะเป็นวงเงินของเอสเอ็มอี ซึ่งเห็นว่าควรจะคุยกัน เพื่อใช้ไปในทิศทางเดียวกัน นอกจากนี้ควรมีตัวชี้วัดผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น



อย่างไรก็ดี การลดอัตราดอกเบี้ย 6 เดือนไม่ใช่คำตอบสุดท้าย แต่แบงก์ชาติ ควรเข้าไปดูเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล ที่ในปัจจุบันสูงถึง 25% ต่อปี ซึ่งจากการสำรวจของสสว.พบว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวนมากขาดสภาพคล่อง และต้องหันไปพึ่งสินเชื่อส่วนบุคคล และมากกว่า 50% ต้องแบกรับดอกเบี้ยมากว่า 9% ขึ้นไป และอยากให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ทบทวนอัตราดอกเบี้ยในกลุ่มพิโก้นาโนไฟแนนซ์ ที่สูงถึง 36% ต่อปี หากทำได้ทั้ง จะช่วยบรรเทาผลกระทบได้มาก


https://youtu.be/Ypk4S7iTesI

คุณอาจสนใจ