เศรษฐกิจ

7 เเบงก์รัฐ พาเหรดลดดอกเบี้ย 0.25% อุ้มรายย่อย มีผล 1 พ.ค.นี้

โดย panwilai_c

26 เม.ย. 2567

92 views

7 แบงก์รัฐ ตบเท้าลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25% อุ้มรายย่อยทุกกล่ม มีผล 1 พ.ค.นี้



โดยนายวิทัย รัตนากร ประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ เปิดเผยว่า 7 แบงก์รัฐ มีมติร่วมกัน ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป เพื่อช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยทุกกลุ่ม ทั้งบุคคลและSME



โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK เป็นเสือปืนไป ชิงประกาศลดเป็นธนาคารแรก ซึ่งก่อนสงกรานต์ ได้ปรับลดไปแล้ว 0.15% เมื่อรวมกับการปรับลดในครั้งนี้ อีก 0.25% เท่ากับลดลงไปถึง 0.40% ต่อปี ต่ำที่สุดในระบบในขณะนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มเปราะบาง และSMEs ให้มีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ ในสภาวะที่เศรษฐกิจไทยเติบโตในอัตราที่ช้าลง มีผล 30 เมษายนนี้ทันที



ส่วนคนที่เป็นลูกค้าเงินกู้บ้าน ธอส. จำนวน 1.8 ล้านคนได้เฮ! ธอส. ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ในกลุ่มลุกค้ารายย่อย ลง 0.25% จากเดิม 6.795% เหลือ 6.545% ต่อปี ครอบคลุมกลุ่มผู้มีรายได้น้อยด้วย ช่วยลดภาระการผ่อนบ้าน ยกตัวอย่าง ดอกเบี้ยที่ลดลงทุก 0.25% จะทำให้ตัดเงินต้นได้เพิ่มขึ้น 2% อย่างเช่นผ่อนอยู่10,000 บาทต่อเดือน ค่างวดเท่าเดิม แต่จะตัดเงินต้นเพิ่ม 200 บาท หรือผู้ที่จะขอกู้ซื้อบ้าน จะทำให้การผ่อนต่องวดลดลงเช่นกัน เช่น เดิมคำนวณไว้ต้องผ่อน 10,000 บาท/เดือน จะเหลือ 9,800 บาท/เดือน



ส่วนผู้ประกอบการ SMEs บสย. ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เช่นกัน ช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อย และกลุ่มเปราะบางมีสภาพคล่องดีขึ้น



ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ก่อนหน้านี้ได้มีการพักชำระหนี้เกษตรกรไปแล้ว ก็จะร่วมลดอัตราดอกเบี้ย สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบางลง 0.25% เป็นระยะเวลา 6 เดือนด้วยเช่นกัน เพื่อช่วยบรรเทาภาระและช่วยเสริมสภาพคล่องในครัวเรือนให้เกษตรกร



ขณะที่ธนาคารพาณิชย์เอกชน หลังวานนี้ สมาคมธนาคารไทยมีมติปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อยลง 0.25%



ล่าสุด พี่ใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เป็นแบงก์แรก ประกาศปรับลดดอกเบี้ยลุกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% ครอบคลุมลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME ในภาวะที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และเป็นการช่วยกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยภาพรวม ในช่วงที่มีความเปราะบาง ทั้งปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ โดยมีผลก่อนใคร ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายนนี้เป็นต้นไป



ล่าสุด ธนาคารออมสิน ประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% เพื่อช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยทุกกลุ่ม คงเหลืออัตราดอกเบี้ย 6.95% ต่ำที่สุดในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ และเป็นการปรับลดลง ครั้งที่ 2 ของปี รวมลดลง 0.40% โดยจะปรับลดอัตโนมัติ ไม่ต้องติดต่อธนาคาร


https://youtu.be/EcrfuykGdaE

คุณอาจสนใจ

Related News